Krông Pa nhiều công trình nước sạch không phát huy hiệu quả đầu tư

Cập nhật 28/9/2018, 10:09:40

Hàng loạt các công trình nước sạch đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Krông Pa giờ trong tình trạng “đắp chiếu”, hư hỏng không thể hoạt động. Thực tế này đặt ra rất nhiều câu hỏi trong việc quản lý, vận hành các công trình nước sạch tại cơ sở hiện nay.

Để phục vụ nước sinh hoạt cho hơn 100 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại Buôn Pan, xã Ia Rsai, đầu năm 2006, huyện Krông Pa đã đầu tư gần 300 triệu đồng  xây dựng công trình nước sạch  từ nguồn vốn Chương trình 134. Thế nhưng khi công trình vừa đưa vào sử dụng đã bị “bỏ rơi” do bơm chìm đặt sâu dưới giếng khoan không đẩy được nước lên đài.

Để khắc phục bất cập trên, tháng 7.2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trích kinh phí hơn 36 triệu đồng từ “ Quỹ cứu trợ” hỗ trợ cải tạo giếng khoan Buôn Pan. Thế nhưng một lần nữa sau khi hoàn thành, công trình lại rơi vào tình trạng “ đắp chiếu” do người dân không không ai chịu bỏ tiền để đóng tiền điện bơm nước.

Ông Nay Nhơn – Buôn Pan, xã Ia Rsai, Krông Pa, Gia Lai nói: “Bỏ hết rồi đâu có dùng nữa. Dùng hết nhiều tiền lắm, hết tiền điện rồi tiền nước nữa này”.

Chị Ksor He – Buôn Pan, xã Ia Rsai, Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Dùng nước sông Ba nhưng đi mệt lắm, tối đi tắm rồi đi múc nước, nước uống không có.  Nước dùng thì múc cát lên lấy”.

Huyện Krông Pa hiện có 62 công trình nước sạch sinh hoạt tập trung được đầu tư chủ yếu trong giai đoạn 2006-2012 để phục vụ cho hơn 11.750 khẩu vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng đến nay đã có 23 công trình không thể hoạt động.

Ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Nơi nào thực sự có nhu cầu mà dân cam kết tiếp tục sử dụng và sử dụng thì phải đóng tiền điện, thành lập tổ quản lý thì huyện sẽ bỏ tiền ra để duy tu. Năm nay thì ở xã Ia Rmok, Ia Dreh thì huyện cũng đầu tư ở mỗi xã gần 1 tỷ đồng để sửa chữa các công trình đưa vào hoạt động. Những xã này cũng là những xã khó khăn về nước sinh hoạt”.

Tỉnh Gia Lai hiện có hàng trăm công trình nước sạch sinh hoạt tập trung tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không thể phát huy hiệu quả đầu tư. Thực tế này rất đáng lo ngại và cần có giải pháp khắc phục kịp thời, tránh tình trạng lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước./.

Đoàn Bình, Minh Trí


Lượt xem: 97

Trả lời