Krông Pa khởi sắc qua 10 năm xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 18/11/2019, 09:11:35

Dù điểm xuất phát thấp, song qua 10 năm xây dựng nông thôn mới Krông Pa đã có nhiều khởi sắc. Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm đầu tư của các cấp thì có sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Krông Pa chưa có xã nào đạt quá 5 tiêu chí; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 60% dân số, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt 5,4 triệu đồng/năm. Mặt khác, hạ tầng cơ sở thiếu yếu đầu tư thiếu đồng bộ, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và đời sống, sản xuất của người dân. Chính vì thế mà một trong những yêu cầu đặt ra đối với các xã ở huyện Krông Pa là phải tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở và hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân.

Ông Kpă Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cần, huyện Krông Pa, Gia Lai nói “10 năm qua chúng tôi đã huy động được trên 143 tỷ để đầu tư xây dựng nông thôn mới; chủ yếu là xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng phục vụ tưới tiêu cho cây trồng; đồng thời hỗ trợ sản xuất là giống cây lúa, mỳ và hỗ trợ bò. Nhờ đó đời sống của người dân đã được nâng lên, hiện thu nhập bình quân đầu người đã đạt hơn 36 triệu đồng/người/năm.”

Theo thống kê, trong tổng nguồn lực huy động, lồng ghép được qua 10 năm xây dựng nông thôn mới của huyện Krông Pa là trên 1.500 tỷ đồng thì địa phương đã bố trí khoảng 50% tổng nguồn vốn để làm đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trường học, trạm y tế và các thiết chế văn hóa ở cơ sở; đồng thời, phân bổ khoảng 1/5 nguồn vốn để thực hiện các mô hình, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, nông cụ cho người dân phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của người dân đã có nhiều thay đổi. Hiện thu nhập bình quân đầu người của huyện Krông Pa đã đạt trên 30 triệu đồng/năm, tăng gần 6 lần so với 10 năm trước; tỷ lệ hộ nghèo dự kiến đến cuối năm 2019 giảm còn 18%. Qua đó, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho nhân dân trên địa bàn.

Ông Ksor Lik – Xã Phú Cần, huyện Krông Pa, Gia Lai chia sẻ “Thời gian qua thì buôn Lúk chúng tôi có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước rất nhiều; nhất là đã đầu tư về điện, đường, trường, trạm; thứ 2 nữa là đầu tư về giống cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Từ đó bà con chúng tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và đoàn kết một lòng thi đua lao động sản xuất.”

Tuy đã có nhiều khởi sắc song huyện Krông Pa vẫn còn nhiều vấn đề cần tập trung thực hiện trong xây dựng nông thôn mới khi mới chỉ có 1 xã Phú Cần đạt chuẩn, 1 làng nông thôn mới trong vùng dân tộc thiểu số và dự kiến đến cuối năm nay bình quân các xã đạt 13,38 tiêu chí. Giải pháp được địa phương đưa ra là tiếp tục huy động sự chung sức, đồng lòng của người dân trong thực hiện chương trình.

Ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa – Phó Ban chỉ đạo Chương trình MTQGXDNTM cho biết “Qua quá trình thực hiện chúng tôi thấy cũng có những khó khăn, vướng mắc nhất định vì đây là một chương trình tổng hợp của các tiêu chí liên quan đến kinh tế – xã hội và an ninh – quốc phòng. Một số tiêu chí mà còn khó khăn, vướng mắc mà tiếp tục phải chỉ đạo ngoài vốn đầu tư của Nhà nước thì cần phải có nguồn lực trong nhân dân ví dụ như tiêu chí về thu nhập, xóa đói giảm nghèo hay là tiêu chí về môi trường.”

Dù vẫn còn những khó khăn song trên cơ sở những kết quả đã đạt được qua 10 năm thực hiện chương trình và với những giải pháp, biện pháp đã đưa ra cùng sự đồng thuận của người dân, tin tưởng rằng, huyện Krông Pa sẽ tiếp tục gặt hái được những thành tựu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm cho đời sống của người dân và bộ mặt nông thôn trên địa bàn ngày càng khởi sắc./.

Đức Hải – Thanh Sáng – Huy Toàn – Huy Toàn


Lượt xem: 262

Trả lời