Krông Pa khó khăn trong xử lý xe máy độ chế     

Cập nhật 12/10/2017, 09:10:29

Xe máy không có số khung, số máy, được thay đổi hình dạng, xoắn nòng, lắp thêm phuộc nhún và không hề được cấp phép vì không đảm bảo chất lượng nhưng hàng ngày vẫn được người dân Krông Pa sử dụng để vận chuyển nông sản và lưu thông đi lại.

Trước thực trạng đó lực lượng chức năng tại địa phương dù đã quyết liệt xử lý, song gặp phải không ít khó khăn.

Không khó để bắt gặp những xe máy độ chế lưu thông trên các tuyến đường liên xã tại Krông Pa….

Theo tìm hiểu, mỗi chiếc xe này được người dân mua lại từ các cơ sở độ chế xe Honda với giá từ 5 đến 7 triệu đồng mà không hề có bất kỳ giấy tờ đăng ký nào. Cùng với đó, người điều khiển hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số chưa được đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe nên khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì hầu hết sau đó sẽ bỏ luôn phương tiện vì mức phạt rất cao.

Anh Ksor Yưk – buôn Bhă, xã Ia Rmok, Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Đây ai cũng làm thế nên mình đi mua về thôi. Nếu mà người ta cấm từ đầu, cấm từ chỗ bán xe thì mình cũng không dám mua, nhưng mà người ta lưu thông nhiều nên mình mua thôi”.

Đại úy Nguyễn Huy Phẩm – Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Krông Pa, Gia Lai nói: Đối tượng sử dụng xe độ chế chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay chúng tôi đã xử lý rất nhiều nhưng trong quá trình đó cũng gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất là họ sử dụng phương tiện xe độ chế để họ lên rừng, làm rẫy, vận chuyển nông sản về nhà cũng như vận chuyển phân bón lên để chăm sóc cây trồng.

Để kiềm chế, phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến xe máy độ chế, từ năm 2016 đến nay, qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện Krông Pa đã lập biên bản thu giữ gần 200 xe máy độ chế.

 Đại úy Nguyễn Huy Phẩm – Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Những xe này sau khi lập biên bản và đưa về thì sau một thời gian chủ xe không đến xuất trình giấy tờ, nộp phạt thì chúng tôi lập thủ tục thanh lý. Khi thanh lý thì chúng tôi không cho tái xử dụng nữa mà nghiền nát để bán sắt vụn”.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, các ngành chức năng địa phương cần có sự vào cuộc, xử lý nghiêm các cơ sở độ chế xe máy không đảm bảo an toàn, chất lượng.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 79

Trả lời