Krông Pa khắc phục tình trạng già hóa đảng viên

Cập nhật 02/12/2022, 07:12:45

Phát triển đảng viên, xây dựng đội ngũ kế cận chất lượng, được trẻ hóa là một trong những yêu cầu đặt ra trong công tác xây dựng Đảng hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Làm thế nào để thu hút được lực lượng trẻ tham gia vào công tác đảng, khắc phục tình trạng già hóa đảng viên ở khu dân cư là đòi hỏi từ thực tế, nhằm đảm bảo tổ chức đảng không ngừng được củng cố, luôn vững mạnh.

Chi bộ Tổ dân phố 6 hiện có 70 đảng viên, là một trong những chi bộ đông đảng viên nhất ở thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Vài nhiệm kì gần đây, chỉ tiêu phát triển đảng viên đều được thực hiện đảm bảo, khi bình quân mỗi nhiệm kì có từ 3-5 đảng viên được phát triển mới. Tuy nhiên, hiện nay, việc tìm nguồn đảng viên để bồi dưỡng, phát triển cũng không còn dễ dàng như trước. Nhất là lực lượng thanh niên, người trẻ. Số đảng viên trẻ có độ tuổi 18-30 trong chi bộ chỉ chiếm hơn 4%. Các đảng viên trong chi ủy cũng có tuổi đời bình quân là 57,8. Thực tế đời sống của lớp trẻ trong khu dân cư đang đặt ra những khó khăn trong việc tìm nguồn, đào tạo và phát triển đảng viên trẻ.

Ông Lê Quang Cung – Bí thư kiêm Tổ trưởng TDP 6, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa cho biết: “Nói chung khu dân cư cũng có cái khó khăn, do các cháu đi học làm ăn xa, không có thời gian kèm cặp, giúp đỡ. Thực chất là cũng khó khăn chứ không dễ dàng như trước nữa. Về lâu về dài chúng tôi tính đến đào tạo đội ngũ kế cận, đảm bảo không bị già hóa đảng viên và cấp ủy”.

Mục tiêu kết nạp đảng viên hằng năm đều đạt, thậm chí vượt kế hoạch đề ra, tuy nhiên số lượng đảng viên trẻ rất hạn chế. Nguồn quần chúng không phải là khan hiếm nhưng điều cần thiết là cấp ủy đảng phải có giải pháp thực tế để khai thác được nguồn này. Ngày 5/11/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Krông Pa ban hành Nghị quyết số 05 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên ở các đảng bộ xã, thị trấn. Trong đó, chỉ đạo các tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu quan tâm lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp, toàn diện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên. Các xã, thị trấn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm, bố trí công việc trong hệ thống chính trị cơ sở cho lao động trẻ, sinh viên mới ra trường, tạo điều kiện để thanh niên lập nghiệp, gắn bó với các phong trào địa phương.

 Ông Kpăh Lưỡi – Phó Bí thư Chi bộ buôn A Ma Jai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa cho biết: “Chi bộ chọn thế hệ trẻ để phát triển đảng. Mỗi năm đều có đảng viên mới phát triển. Trong số 15 đảng viên trẻ thì họ đều đứng đầu các chi hội đoàn thể, chi bộ cũng phân công các đồng chí này tìm nguồn và theo dõi để tạo nguồn”.

Ông Trịnh Thanh Khiết – Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng, huyện Krông Pa cũng nói: “Do điều kiện kinh tế của xã còn nhiều khó khăn, nên con em phải đi xa, ít ở địa bàn. Đảng ủy xã cũng đã quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo khu dân cư, tăng cường việc hướng dẫn cụ thể hóa Nghị quyết của đảng đến Nhân dân, lực lượng đoàn viên thanh niên”.

Đảng bộ Krông Pa hiện có 44 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 14 đảng bộ xã, thị trấn với 2.892 đảng viên. Thông qua các giải pháp được thực hiện đồng bộ, 3 năm qua, chỉ tiêu phát triển đảng tại Krông Pa đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cuối năm 2022 dự kiến có hơn 100 đảng viên được kết nạp mới, trong đó 60,3% trong độ tuổi đoàn. Đội ngũ đảng viên không ngừng lớn mạnh, góp phần xây dựng đội ngũ cấp ủy, chi ủy có chất lượng, từng bước được trẻ hóa. Trong số 487 chi ủy viên nhiệm kì 2022-2025 vừa được phê duyệt kết quả sau đại hội có độ tuổi trung bình là 40,7, thấp hơn nhiệm kì trước 0,4 tuổi.

Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm – Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Pa cho biết: “Kết quả này phải nhìn nhận trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy cơ sở là rất lớn. Các đồng chí cấp ủy trẻ được đào tạo cơ bản, nên việc tham mưu, triển khai thực hiện nó hiệu quả, nhanh hơn. Tuy nhiên, độ tuổi này chúng tôi tính đến trẻ nhưng có cái độ chín chắn để đảm bảo yêu cầu của công tác đảng”.

Ngoài sự mẫu mực về phẩm chất đạo đức và lối sống để quần chúng noi theo, đảng viên, cấp ủy đảng cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để đoàn viên, thanh niên nhận thức đúng, tự hào về Đảng, từ đó có động cơ tốt phấn đấu vào Đảng. Đặc biệt, cần gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội cũng như thực hiện các chương trình, đề án phát triển các ngành nghề, tạo việc làm tại chỗ để “giữ chân” người trẻ gắn bó với địa phương./.

 Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 15

Trả lời