Krông Pa đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

Cập nhật 06/3/2021, 08:03:29

Những năm gần đây, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế,  ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên làm giàu đã được các cấp Hội Phụ nữ huyện Krông Pa đặc biệt quan tâm và tổ chức thực hiện với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Qua đó đã giúp cho nhiều chị em vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Sau một thời gian dài gắn bó với cây mì, đậu đỗ các loại, tuy vất vả nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao, được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa vận động chuyển sang trồng mía với sự cam kết của công ty về hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm nên năm vừa rồi chị Nguyễn Thị Nhung ở thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa đã quyết định chuyển sang trồng mía. Với 6 ha mía tơ, chị Nguyễn Thị Nhung rất phấn khởi khi lần đầu tiên chuyển sang trồng mía mà lại thắng lợi vì vừa được mùa vừa được giá.

Chị Nhung  cho biết: “Sản lượng năm đầu tiên tôi rất hài lòng, đạt 140 tấn/ ha. Nếu giá thu mua của nhà máy thì gia đình tôi lời 60 triệu/ha sau khi trừ hết chi phí. Nhà máy thu mua rất ổn định. Nhà máy cho xe, điều nhân công xuống chặt mía, không để mía hư, khô tại rẫy mà mía chặt đến đầu thu mua ngay đến đó. Chúng tôi rất hài lòng. Năm tới gia đình tôi sẽ chuyển thêm 4 ha nữa”.

Hiệu quả là vậy nhưng ban đầu để thuyết phục được chị em mạnh dạn chuyển đổi sang các mô hình mới không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi sự kiên trì và đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động. Song để thực hiện có hiệu quả và đạt mục tiêu đặt ra về thực hiện phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa đã phối hợp với ngành chuyên môn, Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai là đơn vị đang đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía các huyện phía Đông Nam tổ chức các chương trình hội thảo, tham quan mô hình trồng mía mang lại hiệu quả kinh tế cao, qua đó ngày càng tập hợp, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo hội viên.

Bà Rơ Ô Lễ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Pa cho biết: “Từ những mô hình thực tế đã làm, hiện nay chúng tôi đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các hội viên chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng mía. Vì đối với vùng đất Krông Pa này ngoài thế mạnh về cây mì thì cũng rất phù hợp cho việc phát triển cây mía. Khi đầu tư sang trồng mía cũng có lợi thế là có sự hỗ trợ của công ty về vấn đề kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm”.

Ông Đinh Xuân Duyên,Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Krông Pa cho biết: “Theo quy hoạch về phát triển cây mía trên địa bàn huyện K rông thì khoảng tầm 3 ngàn ha, đến nay đã phát triển được 1 ngàn ha.Về phát triển cây mía trên địa bàn huyện Krông Pa có những lợi thế nhất định, đặc biệt là những khu vực có nguồn nước thì cây mía”.

 Theo thống kê, niên vụ mía năm nay Krông Pa là một trong những địa phương của khu vực Đông Nam năng suất mía đạt cao nhất, trung bình trên 85 tấn/ha, cá biệt có vùng đạt từ  100 – 120 tấn/ ha. Với giá thu mua mía hiện nay là 930 ngàn đồng/tấn cho mía đạt 10 chữ đường, sau khi trừ chi phí đầu tư mỗi ha còn lãi trên dưới 40 triệu đồng, với mức lợi nhuận này bà con trồng mía rất phấn khởi. Đặc biệt, chính sách thu mua mía cho 3 vụ tiếp theo được Công ty bảo hiểm ở mức giá 800 ngàn đồng/tấn cho mía 10 chữ đường tại ruộng sẽ giúp bà con có mức thu nhập ổn định để yên tâm gắn bó với cây mía, chung tay cùng địa phương, doanh nghiệp phát triển vùng nguyên liệu ổn định. Quan trọng nữa là qua đó thực hiện có hiệu quả phong trào phụ nữ giúp nhau phát  triển kinh tế đã và đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện.

Hồng Uyên-  Duy Linh – Minh Trí

 


Lượt xem: 56

Trả lời