Kông Chro – Sốt xuất huyết diễn biễn phức tạp

Cập nhật 05/8/2015, 13:08:56

Chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, Kông Chro đã ghi nhận 116 trường hợp mắc sốt xuất huyết  phải nhập viện điều trị. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi sốt xuất huyết, không để bùng phát thành dịch lan ra  diện rộng…

Phun hóa chất tại những khu vực trọng điểm được tiến hành  để ngăn ngừa dịch bệnh

Những ngày này, Khoa Nội – Nhi – Lây – Y học Cổ truyền thuộc Trung tâm Y tế huyện Kông Chro luôn ở trong tình trạng đông kín bệnh nhân. Thậm chí có trường hợp, gia đình 4 người thì 3 người đã phải điều trị tại đây do mắc sốt xuất huyết.

          Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Kông Chro cho biết: Số bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện tăng cao nhất là vào tháng 7, lên tới hơn 80 trường hợp, chủ yếu đến từ xã Kông Yang, Yang Trung và Thị trấn Kông Chro.

          Anh Tạ Công Trình, Thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro , bệnh nhân đang điều trị cho biết: “Lúc đầu tôi thấy nóng, nhức đầu, nhức mỏi trong người sau đó người nhà đưa tôi đến bệnh viện khám, xét nghiệm và điều trị”..

          Bác sỹ Phan Văn Chơi , Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kông Chro nói: “Thực ra sốt xuất huyết là bệnh do vi rút gây nên, được truyền qua từ muỗi vằn Aedes Aegypti. Nếu chúng ta không điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến các biến chứng rất là nguy hiểm, đặc biệt là sốt huyết gây thiếu máu… Như vậy thì trong quá trình chẩn đoán và điều trị, cái thứ nhất là phải sớm chẩn đoán kịp thời, phân loại ra mức độ nặng nhẹ của bệnh. Cái thứ 2 là phải tuân thủ theo quy định điều trị của Bộ Y tế ban hành".

          Cũng theo ghi nhận, Thị trấn Kông Chro được xem là trọng điểm sốt xuất huyết tại địa phương khi chiếm tới hơn 85% số người mắc bệnh. Dù vậy, nhiều người dân tại đây vẫn còn chủ quan, chưa thực sự nâng cao công tác phòng chống bệnh. Và trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp hiện nay thì đây được xem là các ổ lây truyền sốt xuất huyết trong khu dân cư.

          Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã thành lập nhiều tổ công tác, thường xuyên có mặt tại địa bàn để triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. Đồng thời chú trọng tiến hành phun hóa chất tại những khu vực trọng điểm được xác định dễ bùng phát thành dịch.

          Ông Lê Văn Đông, PCT UBND Thị trấn Kông Chro – Trưởng Ban Chỉ đạo Sốt xuất huyết Thị Trấn Kông Chro, huyện Kông Chro cho biết: “Đối với Ban chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết của thị trấn thì tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền sâu rộng, vận động cho bà con để bà con có ý thức tự giác kiểm tra, tổng vệ sinh xung quanh nơi ở; từ đó tạo điều kiện cho Ban chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ được giao và sớm dập tắt được bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn".

          Bác sỹ Phan Văn Chơi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kông Chro khuyến cáo: “Khi phát hiện bệnh, nhất là có cơn sốt, nhức mỏi đối với bản thân thì phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để kịp thời được khám, chẩn đoán và xét nghiệm, điều trị một cách kịp thời”.

           Môi trường nước mưa là điều kiện lý tưởng để muỗi vằn Aedes Aegypti đẻ trứng và lây truyền sốt xuất huyết. Mỗi người một hành động hãy nâng cao ý thức để cùng với cộng đồng đẩy lùi sốt xuất huyết…./.

 

                                                  

Đoàn Bình – Minh Trí


Lượt xem: 230

Trả lời