Kông Chro – Sâu keo mùa thu gây thiệt hại nặng cho người nông dân

Cập nhật 23/7/2019, 08:07:07

Lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn, sâu keo mùa thu đã gây thiệt hại nặng cho bà con nông dân trồng bắp ở huyện Kông Chro. Sâu keo gây hại cộng với thời tiết khô hạn thời gian qua khiến cho hàng nghìn ha bắp trên địa bàn huyện Kông Chro có nguy cơ bị mất trắng.

Hơn 2 ha bắp này được gia đình chị Đinh Thị Bui đầu tư hàng chục triệu đồng song do sâu keo gây hại đành bán non cho người ta chặt làm thức ăn cho gia súc được 2 triệu đồng. Chị Bui cho biết: Dù gia đình cũng phun thuốc theo hướng dẫn của ngành chuyên môn nhưng không diệt được sâu keo.

Chị Đinh Thị Bui, Huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Bắp tôi trồng gần 1 tháng là bị sâu keo ăn; nhà tôi có bơm thuốc 2, 3 lần nhưng không hết sâu. Để lại thì cũng không có thu hoạch nên bán cho người ta được đồng nào hay đồng đó”.

Mới chỉ xuất hiện vào cuối tháng 5 song sâu keo lây lan rất nhanh và gây hại gần 2.300 ha bắp, chiếm khoảng 1/3 tổng diện tích bắp vụ 1 của huyện Kông Chro.

Bà Vũ Thị Huyễn, Huyện Kông Chro, Gia Lai nói: “Nhà tôi trồng bắp nhiều năm nay rồi nhưng đây là lần đầu tiên thấy sâu keo xuất hiện và gây hại quá lớn. Nhà trồng 3 ha mà phun nhiều nhưng không được nên đành phải bán làm thức ăn cho gia súc”.

Dù đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, trừ song do không có thuốc đặc trị nên sâu keo đã gây thiệt hại lớn. Theo thống kê của UBND huyện Kông Chro, hiện có trên 20 ha bị nhiễm nặng đã phải phá bỏ. Diện tích còn lại bị thiệt hại từ 30 đến 40%. Dù hiện đã cơ bản khống chế được sâu keo song cây bắp bị ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng. Nhiều gia đình đành bỏ vậy, không dám đầu tư chăm sóc vì lo ngại thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ thua lỗ thêm.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết; “Diện tích của tôi đây là 3 ha và tôi đã đầu tư ở đây là gần 40 triệu; tôi đã phun được 2 đợt song thấy sâu chết hiệu quả không cao, cộng với thời tiết thì cây bắp không phát triển được mà giờ mình theo phun diệt sâu thì mình không có thu được lợi nhuận mà giờ cứ để theo thời tiết hoặc qua đợt dịch này thì được từng nào thì thu từng đó”.

Ông Nguyễn Duy Tùng, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Về thiệt hại của sâu keo thì đến nay trên địa bàn huyện đã có hơn 20 ha phải phá bỏ; còn lại những diện tích nhiễm nặng, nhiễm trung bình và nhiễm nhẹ thì chúng tôi đang tiếp tục hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ có hiệu quả”.

Sâu keo mùa thu là loại đa thực, gây hại trên nhiều loại cây trồng, do đó, ngành Nông nghiệp huyện Kông Chro khuyến cáo người dân tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, trừ để hạn chế sự lây lan; đồng thời, tiến hành vệ sinh đồng ruộng diệt triệt để sâu keo chuẩn bị đất cho gieo trồng vụ sau./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 57

Trả lời