Kông chro chủ động triển khai các biện pháp phòng chống hạn vụ Đông Xuân

Cập nhật 13/3/2018, 16:03:31

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Tây Nguyên, thời gian tới, mực nước trên các sông, suối, ao, hồ nhất là  trên sông Ba sẽ giảm dần, tình hình khô hạn có thể xảy ra trên diện rộng và kéo dài. Do đó để đối phó tình trạng nắng hạn đang diễn biến ngày càng gay gắt, Đảng bộ và chính quyền huyện Kông Chro đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng cũng như các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn.

 

Vụ Đông Xuân 2017-2018, toàn huyện Kông Chro gieo trồng 3.770 ha cây trồng các loại. Để đảm bảo diện tích gieo trồng đạt năng suất, ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các địa phương đánh giá khả năng nguồn nước tưới của các công trình thủy lợi trên địa bàn để có kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân sát với tình hình thực tế; bố trí diện tích sản xuất không vượt quá năng lực phục vụ của các công trình thủy lợi, chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng tại những nơi có khả năng thiếu nước.

Đặc biệt theo chỉ đạo của huyện, vụ Đông Xuân năm nay, nếu xã nào để nhân dân gieo trồng trên các cánh đồng thường xuyên bị hạn mà không triển khai công tác tuyên truyền, vận động, không rà soát các cánh đồng thì Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện. Do vậy các địa phương đã tích cực vận động nhân dân thực hiện sản xuất theo đúng quy trình thời vụ.

Ông Nguyễn Duy Tùng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro  cho biết: “Để chủ động cho công tác phòng chống hạn, huyện Kông Chro đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương xây dựng phương án chống hạn ngay từ đầu vụ. Nhìn chung, vụ Đông Xuân năm nay, cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt. Bà con nông dân cơ bản đã chọn đúng giống và gieo trồng đúng với khuyến cáo của cơ quan chuyên môn như không sản xuất tại các khu vực thường xuyên bị hạn, thiếu nước cuối vụ, chuyển đổi cây trồng, sử dụng các loại giống ngắn ngày, năng suất cao, chịu hạn tốt nên đã hạn chế yếu tố bất lợi của thời tiết”.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã tập trung duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy và tận dụng mọi nguồn nước nhằm đáp ứng nhu cầu cho cây lúa và các loại cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao; tăng cường công tác quản lý, vận hành phù hợp để quản lý chặt chẽ nguồn nước, sử dụng các biện pháp tưới tiết kiệm, hiệu quả, quản lý lịch tưới cho từng cánh đồng một cách hợp lý, tránh sự tranh giành nguồn nước tưới giữa cây trồng ngắn ngày và dài ngày.

Ông Lê Tự Phóng, Tổ trưởng Tổ quản lý Trạm bơm điện An Trung xã Yang Trung cũng cho biết: “Trạm bơm này có năng lực tưới cho 14,5 ha lúa và một số hoa màu khác. Hiện chúng tôi đang tưới hết công suất và luôn tuân thủ lịch tưới. Ngoài ra chúng tôi cũng đang tham mưu cho xã mở rộng cánh đồng và chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp”.

Kông Chro hiện có 16 công trình thủy lợi với năng lực tưới khoảng 200 ha nên phần lớn cây trồng sinh trưởng, phát triển chủ yếu phụ thuộc vào nước trời. Song đến thời điểm này, tình hình sản xuất trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, nguồn nước đảm bảo. Tuy nhiên để sự tránh chủ quan trong công tác phòng, chống hạn, thời gian tới, chính quyền huyện phải tiếp tục chỉ đạo các địa phương, người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh thiếu nước vào cuối vụ./.

Quốc Anh, Minh Trí


Lượt xem: 52

Trả lời