Kinh nghiệm trồng nhãn lồng đạt chất lượng cao.

Cập nhật 17/8/2018, 10:08:03

Hiện nay, ở Đak Pơ đã có khá nhiều hộ thành công với mô hình trồng nhãn nhưng để có nhãn chất lượng tốt, bán với giá cao thì phải kể đến vườn nhãn lồng Hưng Yên của ông Nguyễn Thế Long ở xã An Thành. 

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Hưng Yên, nơi có đặc sản nhãn lồng ngon nổi tiếng, nên ông Nguyễn Thế Long ở xã An Thành, huyện Đak Pơ hiểu rất rõ những chủng loại cũng như đặc tính của cây nhãn. Cùng với đó, ông Long được thừa kế những kỹ thuật trồng nhãn lồng từ những người thân trong gia đình nên nắm được cách thức trồng nhãn cho hiệu quả. Muốn cho vườn nhãn xanh tốt và sai quả thì phải thâm canh một cách khoa học từ kỹ thuật bón phân, tưới nước, kỹ thuật khoanh vỏ, ghép cành tạo tán đến tỉa nhánh và chống rụng hoa, rụng quả non….

Ông Long nói: “Để nhãn cho trái chất lượng tốt, khâu tỉa nhánh cũng không kém phần quan trọng vì nó quyết định số lượng trái trên cây. Thêm nữa, nhãn lồng là loại cây ưa ánh sáng, nên cần phải cắt bỏ các tán cây xung quanh để cành nhãn được hấp thụ ánh sáng và cho ra nhiều hoa, trái”.

Đặc tính của cây nhãn thường là “năm ăn quả, năm trả cành”, nhưng để năm nào nhãn cũng ra hoa, đậu quả, năng suất cao và chất lượng tốt, ông Long thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết và sự phát triển của cây để có cách chăm bón phù hợp, kịp thời. Do vậy, vườn nhãn gần 300 cây của gia đình ông Nguyễn Thế Long hằng năm cho trái nhiều và to với chất lượng nhãn thơm ngon, nên bán được giá khá cao.

Ông Nguyễn Văn Luyện – Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thành, huyện Đak Pơ cho biết: “Trên địa bàn thì nhiều gia đình trồng nhãn nhưng ông Long có kỹ thuật kinh nghiệm lâu năm. Vườn nhãn cũng ông năm nào cũng cho trái lớn và đẹp, chất lượng tốt nên thương lái họ đến vườn thu mua với giá rất cao. Với kỹ thuật này thì chúng tôi cũng đã vận động bà con học hỏi theo để nâng cao chất lượng  nhãn”.

Hiện nay, mô hình trồng nhãn lồng Hưng Yên đang được nhân rộng trên địa bàn huyện Đak Pơ, là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của nông dân. Kinh nghiệm để cây nhãn cho quả chất lượng tốt, bán với giá cao của gia đình ông Nguyễn Thế Long, ở xã An Thành được nhiều người dân học hỏi, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao./.

 Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 65

Trả lời