Không lựa chọn giới tính khi sinh con

Cập nhật 16/10/2018, 08:10:36

Theo thống kê trong cả nước, tỷ số giới tính khi sinh ở hiện đang dao động ở mức 112 bé trai/100 bé gái. Do vậy, “Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi” là thông điệp luôn được nhấn mạnh nhằm đảm bảo cân bằng giới tính trong thời điểm hiện nay. Từ thông điệp này, cũng như thông qua các kênh tuyên truyền khác, nhiều gia đình tại huyện Mang Yang hiện nay đã có một sự thay đổi về quan niệm sinh con. Ở đó, quyền của trẻ em gái đã được nâng lên ngang bằng với trẻ em trai.

Nhà có hai đứa con, cả hai đều là gái, với những gia đình như thế thì trước đây khi nhắc đến đều thở dài. Sinh con gái có nghĩa là không có lao động đi làm vườn, làm rẫy, nghĩa là không có người nối dõi. Nhưng đó là câu chuyện của ngày trước. Có hai đứa con gái trong nhà nhưng hai vợ chồng chị Phạm Thị Thủy chưa bao giờ nghĩ giá như có một đứa con trai.

Chị Phạm Thị Thủy, Tổ 3, TT Kong Dỡng, Mang Yang cho biết: “Vợ chồng tôi có 02 đứa con gái, mặc dù nếu sinh nữa thì vẫn có khả năng, tuy nhiên chúng tôi muốn chăm sóc con cho tốt, muốn cho con được học hành đến nơi đến chốn nên quyết định không sinh thêm nữa. Vì tôi quan niệm là con nào cũng là con, miễn mình nuôi dạy cho tốt là được.”

Bây giờ, nhiều gia đình ở huyện Mang Yang đã không còn tư tưởng phải cố sinh cho bằng được con trai. Con trai hay con gái thì cũng phải đều cho con ăn học. Mang thai đứa con thứ hai đã đến tháng thứ 8,  người mẹ trẻ vẫn chưa biết giới tính của đứa con sắp sửa ra đời, dù chị vẫn có thừa điều kiện đi siêu âm để biết giới tính thai nhi. Con đầu lòng của chị là con gái.

Chị H’Yát, làng Đoa, thị trấn Kong Dỡng, Mang Yang cũng cho biết: “Giờ mình không quan niệm sinh con gái hay con trai nữa đâu. Con nào cũng vậy, đó là trời cho. Mình sinh nó ra thì mình phải nuôi nó cho tốt. Cho nên mình cũng không muốn đi siêu âm làm chi đâu”.

Những cán bộ phụ trách công tác dân số của huyện Mang Yang nhiều lần đến với các gia đình có phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Cách truyền thông trực tiếp như thế này đã giúp đa phần các gia đình thay đổi suy nghĩ. Hơn nữa tại địa phương, nhiều em gái được học hành, giờ đã trưởng thành, có công ăn việc làm. Đó như là những câu chuyện đầy thuyết phục để các gia đình thay đổi quan niệm về sinh con.

Chị Hoàng Thị Thắm, Cán bộ TT DSKHHGĐ huyện Mang Yang cho biết:  “Từ đầu năm đến nay, huyện Mang Yang có 1014 trẻ em được sinh ra, trong đó có 514 nữ và 510 nam. Con số này vẫn đảm bảo cân bằng giới tính. Nhưng không vì thế mà chúng tôi chủ quan, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều cách khác nhau để các gia đình thay đổi quan niệm sinh con…”

Tại huyện Mang Yang, nếu như trước đây sẽ là điều khác biệt khi gia đình sinh con gái, còn hiện nay đó lại được xem là điều rất đỗi bình thường./.

Quốc Linh; Ksor Tuối


Lượt xem: 58

Trả lời