Không khí ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019

Cập nhật 05/2/2019, 21:02:22

Ngày mùng 1 Tết gắn liền với nhiều phong tục, hội tụ nhiều giá trị văn hóa của người Việt. Trong không khí vui vẻ, phấn khởi của ngày đầu năm mới, nhiều người tranh thủ làm những công việc rất ý nghĩa mang đậm những giá trị văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng và vui chơi giải trí để khởi động năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc. Sau đây là phản ánh của nhóm phóng viên Thời sự vào sáng ngày mùng 1 Tết Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn thành phố Pleiku.

 

Đi chùa khấn Phật cầu may, nhất là vào ngày đầu năm mới âm lịch một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam đã được gìn giữ và lưu truyền qua bao thế hệ. Từ sáng sớm mùng 1 Tết Kỷ Hợi, tại thành phố Pleiku, hòa trong không khí ấm áp, hân hoan, rất nhiều người đã đến các chùa trên địa bàn thành phố để thể hiện tâm nguyện của mình nơi chốn thiêng liêng – cửa chùa đất Phật.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dung – Phường Ia Kring, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Năm nào sáng sớm mùng 1 Tết tôi cũng đến chùa để cầu chúc trong năm mới bản thân và gia đình sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng. Cầu mọi người gặp nhiều điều may mắn, hạnh phúc”.

Đến chùa vào dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, không phân biệt địa vị, chức vụ hay tuổi tác, mọi người đều có chung ước nguyện là cầu chúc năm mới sức khỏe, hạnh phúc, tấn tài tấn lộc, an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý! Đó là sự khởi đầu tốt đẹp của năm mới! Và trong không gian bình yên, thanh tịnh, hòa mình vào chốn tâm linh, mọi người đều cảm thấy tâm hồn mình thanh thản, nhẹ nhàng, gạt bỏ bao ưu tư, phiền muộn, vất vả trong năm cũ để chào đón măm mới với bao hy vọng mới.

Bà Nguyễn Thị Lan – Phường Hội Phú, TP. Pleiku, Gia Lai cũng cho biết: “Mỗi khi đến chùa, tôi thấy lòng mình nhẹ nhàng và thanh thản, bình an lắm ! Tôi cầu chúc bản thân mình và mọi người trong năm mới đều có sức khỏe tốt, làm ăn gặp nhiều điều may mắn”!

Trong ngày mùng 1 Tết, nhiều người đều tranh thủ thời gian làm những điều ý nghĩa để khởi động một năm mới hy vọng tràn đầy niềm tin và hy vọng mới. Đây là những nét đẹp văn hóa truyền thống của Tết Việt.

Cho dù dòng chảy thời gian vẫn không ngừng nghỉ nhưng các phong tục gắn liền với Tết Cổ truyền của dân tộc Việt Nam, nhất là vào ngày mùng 1 Tết như: Đi chùa hái lộc cầu may, “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”, hay viếng mộ đầu năm, chúc phúc người thân gia đình… đó là những giá trị của Tết Việt được các thế hệ người Việt lưu truyền và gìn giữ. Tất cả đều có chung miền tâm thức đó là tri ân nguồn cội, tổ tiên và cầu chúc năm mới nhà nhà đoàn viên, hạnh phúc, quốc thái dân an, thịnh vượng!”.

 Hà Đức,Thanh Sáng


Lượt xem: 72

Trả lời