Khởi nghiệp từ mô hình dâu tây sạch

Cập nhật 18/2/2020, 15:02:22

Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai phát triển mạnh ở nhiều lĩnh vực; đặc biệt, xu hướng khởi nghiệp từ nông nghiệp ngày càng được các bạn trẻ quan tâm. Họ chọn nông nghiệp sạch như một hình thức khởi nghiệp với mong muốn đem những sản phẩm sạch đến người tiêu dùng. Và câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai người Jơ Rai Puih Minh ở làng Dút 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai với mô hình dâu tây sạch là một điển hình trong phong trào khởi nghiệp của thanh niên Gia Lai.

Vốn đam mê trồng dâu tây sạch, nên sau thời gian đi làm, chàng kỹ sư Nông nghiệp Puih Minh quyết định xin nghỉ việc để chuyên tâm với mơ ước của mình. Tháng 8/2019, Minh đầu tư hơn 400 triệu đồng xây dựng 1 sào nhà lồng trồng dâu tây với các loại giống phổ biến như: Dâu tây New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản. Với quy trình sản xuất sạch, nước tưới nhỏ giọt, sử dụng phân hữu cơ, tạo môi trường cho trái dâu phát triển thuận lợi, vườn dâu bắt đầu cho thu hoạch sau 3 tháng với giá bán bình quân từ 250 – 260 nghìn đồng/kg.

Anh Puih Minh, làng  Dút 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai chia sẻ: Qua tìm hiểu trên sách báo mình thấy vườn dâu bên Đà Lạt người ta trồng rất thành công và rất đẹp, thấy khí hậu ở Pleiku cũng tương đương bên đó nên mình quyết định trồng.  May mắn là các giống mang về từ Đà Lạt phù hợp với điều kiện ở đây, cây cho trái to, đẹp. Nhu cầu hiện tại cung cấp cho khách xung quanh đây cũng không đủ.

Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm dâu tây sạch của gia đình, ngoài việc đem đến giới thiệu cho các cửa hàng bán trái cây sạch, tiệm cà phê trên địa bàn thành phố Pleiku, Minh cũng quảng bá qua mạng xã hội. Nhờ vậy, dịp Tết Nguyên đán vừa qua rất nhiều người đã tới tận vườn tham quan mua đem về. Nhận thấy, hiện nay mô hình du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng phát triển, vì vậy Minh dự kiến sẽ phát triển vườn dâu, cùng với đó sẽ nghiên cứu trồng thêm một số giống hoa mới, lạ để thu hút người tiêu dùng đến tham quan, trải nghiệm.

Anh Puih Minh cho biết thêm: “Dự định sắp tới gia đình sẽ mở rộng thêm để phát triển những giống dâu phù hợp với điều kiện ở đây. Làm sao để chất lượng cũng như sản lượng tốt hơn.  Cùng với đó kết hợp với ý tưởng  phát triển du lịch trải nghiệm, muốn mang đến vườn dâu sạch đến tận người tiêu dùng để họ thưởng thức những trái dâu tự hái”.

Thành công với mô hình nông nghiệp sạch không dễ, nhất là trồng dâu tây sạch, một loại cây không dễ trồng. Thế nhưng với niềm đam mê và kiến thức học hỏi được, chàng trai Jơrai Puih Minh đang từng ước hoàn thành ước mơ làm nông nghiệp sạch của mình…

 Lê Thư, Thiên Thanh,  Phi Long


Lượt xem: 259

Trả lời