Khó khăn vì bị nợ tiền mía.

Cập nhật 19/5/2014, 15:05:15

Niên vụ mía 2013-2014 đã có hàng trăm hộ trồng mía các huyện phía Đông của tỉnh Gia Lai bán mía cho nhà máy đường Bình Định. Đến nay niên vụ mía đã kết thúc nhưng nhà máy vẫn còn nợ nông dân hàng chục tỷ đồng chưa thanh toán. Bị nợ lại tiền mía người dân đang phải đối diện với nhiều khó khăn trong việc thanh toán tiền công lao động, các khoản đầu tư cũ cũng như tái đầu tư cho niên vụ mới.

 

 

Bà con nông dân thu hoạch mía.

 

Ông Lê Văn Minh ở thôn Tân Định, xã Tân An, huyện Đăk Pơ cho biết vụ mía vừa qua ông bán cho nhà máy đường Bình Định 5.000 tấn mía cây. Hiện tại nhà máy còn nợ lại ông 500 triệu đồng. Số tiền đó không phải của một mình ông mà tiền nợ của các hộ dân ông đại diện thu gom mía bán cho nhà máy. Mặc dù ông đã nhiều lần làm việc với nhà máy nhưng đến nay vẫn là lời hứa suông trong khi các hộ dân bán mía liên tục đòi nợ ông để thanh toán tiền công lao động, đồng thời có vốn để tái đầu tư cho niên vụ mới.

 

Bức xúc với việc làm của nhà máy đường Bình Định, Ông Minh cho biết thêm: Nhà máy cứ hẹn tới hẹn lui đến nay vẫn không thấy trả đâu cả mà dân ngày nào cũng đòi nợ. Số nợ lớn như vậy tôi cũng không biết lấy đâu ra mà trả cho dân nữa trong khi đến giờ tiền công lao động vẫn chưa được thanh toán, còn tiền đầu tư mới nữa. Tôi cũng mong muốn chính quyền địa phương làm việc với nhà máy đường Bình Định sớm trả nợ cho dân…

 

Cũng như ông Minh, những ngày qua nhiều người đại diện đi bán mía cho nông dân ở xã Đăk Pơ cũng khốn khổ khi phải nhiều lần lên xuống nhà máy lấy tiền bán mía về trả cho các hộ bán mía nhưng vẫn không được. Theo cam kết của nhà máy đường Bình Định toàn bộ số tiền nợ nông dân sẽ được đơn vị thanh toán dứt điểm trong tháng 5 và tháng 6 này. Trước mắt ngày 21.5 sẽ thanh toán trước một phần, còn lại sẽ trả từ từ. Người dân đang rất hy vọng trong vài ngày tới sẽ lấy được tiền nợ để giải quyết nợ nần từ vụ mía vừa qua.

 

Trao đổi với phóng viên ông Lâm Thành Trung-Thôn 2, xã ĐăkPơ, huyện Đăk Pơ nói: Nhà máy nợ của tôi là 600 triệu đồng. Nhà máy hẹn sẽ trả nhưng không biết là khi nào thì trả. Trước mắt là dân không có tiền trả nợ công lao động, bao nhiêu khó khăn kéo theo. Không những vậy những năm sau không biết thế nào đây khi tình trạng mua bán cứ như thế này…

 

Ngoài vấn đề quan tâm trước mắt là tiền nợ mía của người dân phải được thanh toán dứt điểm. Từ thực tế phát sinh trong thời gian qua, vấn đề trăn trở của các địa phương hiện nay là: có nên giữ nguyên hiện trạng hay điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo nguồn lợi cho người trồng mía một cách bền vững. Tiếp đến là hình thành hợp tác xã chuyên đầu tư cho cây mía để làm nhiệm vụ gắn kết giữa nông dân và nhà máy theo tinh thần Quyết định 80/2002 Thủ tướng Chính phủ về hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt là ngay từ đầu vụ thu hoạch mía nên thành lập Ban chỉ đạo thu mua mía để nắm tình hình thu mua, chữ đường… nhằm hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi cho người dân trồng mía theo đúng Quyết định 58/2005 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc ban hành quy chế phối hợp trong sản xuất, tiêu thụ mía và đường. Đây chính là điều kiện góp phần đảm bảo sự phát triển ổn định vùng nguyên liệu mía ở các huyện phía Đông. Vì quy hoạch đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía khu vực phía Đông tỉnh gắn với các nhà máy chế biến đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

Hồng Uyên-Kim Dung


Lượt xem: 51

Trả lời