Khó khăn trong xử lý bãi rác tự phát – nhất là khu vực giáp ranh

Cập nhật 18/6/2018, 10:06:18

Tại cầu Công viên nối phường Yên Đỗ TP.Pleiku với xã Ia Dêr huyện Ia Grai, rác thải sinh hoạt chất thành đống, mùa mưa rác tràn cả ra đường, khiến người dân sinh sống quanh khu vực gần bãi rác rất khó chịu. Mặc dù đã có cắm biển cấm đổ rác nhưng xem ra không mấy hiệu quả và rác vẫn ngày một nhiều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Không khó để phát hiện những bãi rác tự phát chất đầy bên dưới chân cầu Công viên –  khu vực giáp ranh giữa phường Yên Đỗ TP.Pleiku và xã Ia Der huyện Ia Grai. Gần cầu lại là khu vực đồi thông có rất nhiều khách du lịch đến vui chơi, cắm trại ăn uống vào cuối tuần. Với tâm lý đất đó là đất của chung, không thuộc xã nào quản lý, lại nằm ngay trên đường giao thông thuận lợi, người dân thiếu ý thức vô tư xem đây như điểm tập kết rác không tốn phí. Rác đổ về đây đủ loại, từ xà bần, xác động vật chết cho tới chất thải sinh hoạt. Nguồn rác tại chỗ lại từ nơi khác đem tới khiến bãi rác ngày một lớn, vào mùa mưa rác trôi cả ra đường, gây bức xúc cho người dân quanh khu vực và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Loan – Tổ 9 Phường Yên Đỗ TP.Pleiku nói: “Trước đường cái mà đổ đống rác như vậy là nó mất mỹ quan, dơ lắm, với chiều lại em bé tập trung chơi ở đây thì thấy rất bẩn, thối không chịu được, chiều lại xe đổ rác họ lấy rác xong rồi là từ ngoài kia người ta mang vô người ta đổ”.

Được biết, qua quá trình xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương xã Ia Der đã có nhiều phong trào thiết thực nhằm nâng cao chất lượng môi trường ở nông thôn, tuy nhiên ở các điểm  thuộc khu vực giáp ranh vẫn còn là vấn đề nan giải.

Ông Puih Blé – Chủ tịch UBND xã Ia Dêr huyện Ia Grai Gia Lai cho biết: “Đến bây giờ UBND xã đã ký hợp đồng với Đô thị Thành phố đã có biển cấm đổ rác, có thùng rác và thường xuyên ngày thứ 2,5,7 hàng tuần sẽ gom rác, nhưng mà một số người dân vẫn không ý thức vẫn đổ rác ở đấy. Gần đó là có chỗ đồi thông là khu vui chơi giải trí, nhất là bên Thành phố hay vào đấy xả rác nhiều vào thứ 7, chủ nhật. Sắp tới chúng tôi sẽ chỉ đạo trực tiếp chuyên môn xuống kết hợp với công an xã nếu phát hiện đối tượng vi phạm đổ rác sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Không riêng gì khu vực chân cầu công viên, hiện nay trên địa bàn thành phố Pleiku việc xuất hiện ngày càng nhiều bãi rác tự phát, nhất là ở những khu vực giáp ranh. Nguyên nhân chính là do ý thức của người dân, tuy nhiên chính quyền các địa phương cần có sự phối hợp trong quá trình thu gom rác, đồng thời  xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, để người dân không phải bức xúc khi  sống trong môi trường ô nhiễm do rác thải gây ra.

Trương Trang, Duy Linh


Lượt xem: 105

Trả lời