Khó khăn đầu ra của dự án mở rộng hệ thống cấp nước TP.Pleiku

Cập nhật 13/2/2015, 08:02:07

Sau gần 1 năm triển khai xây dựng đến nay dự án mở rộng hệ thống cấp nước Tp.Pleiku công suất 30.000m3/ngày đêm với tổng vốn đầu tư 230 tỷ đồng do công ty cổ phần cấp nước Sài Gòn – Pleiku làm chủ đầu tư đã hoàn thành và đưa vào vận hành phát nước kỹ thuật vượt tiến độ gần 2 tháng. Thay vì đã có thể đáp ứng được mong đợi của hàng ngàn hộ dân về nhu cầu sử dụng nước máy sạch nhưng nhà đầu tư lại gặp phải một số khó khăn từ phía đơn vị hợp tác tại địa phương.

 

 

Theo thỏa thuận ban đầu cũng như cam kết tiếp nhận nguồn nước từ dự án trong hợp đồng mua bán sĩ nước sạch đã được ký kết giữa nhà đầu tư là công ty cổ phần nước Sài Gòn – Pleiku với công ty TNHH MTV cấp nước Gia Lai, khi dự án đi vào vận hành đầu năm 2015 công suất tiếp nhận nguồn nước sạch là 10.000m3/ngày đêm và tăng dần đến năm 2020 là 30.000m3/ngày đêm. Thế nhưng hiện tại công ty TNHH MTV Gia Lai chỉ có thể tiếp nhận nguồn nước sạch từ dự án là 4.000m3/ngày đêm. Nguyên nhân chính là do công ty TNHH MTV cấp nước Gia Lai chưa đầu tư mở rộng phạm vi cung cấp và phát triển mạng lưới ống phân phối thứ cấp, số lượng đồng hồ nước đến những khu vực dân cư có nhu cầu sử dụng nước máy sạch rất ít.

 

 

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Trường Sơn-Giám đốc Công ty CP cấp nước Sài Gòn – Pleiku cho biết: Đến nay nhà máy đã chính thức phát nước kỹ thuật. Thay vì sau Tết đã có thể phát nước thương mại cung cấp nước cho người dân nhưng vẫn chưa thể thực hiện. Bởi về phía Công ty cấp nước Gia Lai chưa thực hiện các điểm đấu nối nhánh trong khi các điểm đấu nối chính nhà đầu tư đã hoàn thành. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đầu tư và mục tiêu đáp ứng nhu cầu nước sạch cho nhân dân trong thành phố…

 

Trong khi nguồn nước sạch thuộc dự án mở rộng hệ thống cấp nước Tp.Pleiku thuộc công ty cổ phần cấp nước Sài Gòn – Pleiku đầu tư đã sẵn sàng đáp ứng nhưng người dân nhiều khu vực trên địa bàn vẫn thiếu nước sạch để sử dụng. Bà Nguyễn Thị Hồng Minh ở tổ 11, phường Diên Hồng cho biết hàng chục năm nay hầu hết các hộ dân trong tổ dân phố đều sử dụng nước giếng nhưng nguồn nước không đảm bảo nên mọi người vẫn tha thiết được sử dụng nước máy sạch.

 

 

Bà Minh cho biết thêm: Nước ở đây mùa khô giếng cạn, còn mùa mưa nước đỏ đục nhưng không có nước máy thì cũng phải sử dụng tạm vậy thôi. Nói về chất lượng tôi nghĩ không thể đảm bảo được. Bởi dân cư ngày càng phát triển đông, cứ mỗi nhà một hầm rút đương nhiên ngấm vào đất, vào mạch nước ngầm thì sao mà đảm bảo được. Vì vậy bà con chúng tôi rất tha thiết nhà nước làm thế nào để bà con có thể sử dụng nước máy…

 

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, đồng thời phát huy hiệu quả hoạt động của nhà máy, công ty cổ phần nước Sài Gòn – Pleiku đang đề xuất phương án khắc phục khó khăn trong công tác đầu tư của công ty cấp nước Gia Lai.

 

Ông Nguyễn Trường Sơn-Giám đốc Công ty CP cấp nước Sài Gòn – Pleiku đề xuất: Theo đề xuất của nhà đầu tư là sang tết sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 50 tỷ để mở rộng mạng lưới nhánh xuống đến hộ dân. Với mức vốn đầu tư như vậy sau khi tiến hành cổ phần hóa công ty TNHH MTV cấp nước Gia Lai thì phần vốn đầu tư cho dự án sẽ là phần góp vốn của nhà đầu tư để trở thành cổ đông của công ty theo chủ trương xã hội hóa…

 

Với phương án mà nhà đầu tư đưa ra có thể xem như lối ra cho dự án “mở rộng hệ thống cấp nước Tp.Pleiku”, qua đó góp phần nâng tỷ lệ dân số nội thị được sử dụng nước sạch từ khoảng 35% hiện nay lên 80% vào năm 2020 bằng nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước sạch do Mỹ công nhận được xử lý theo công nghệ Hoa Kỳ như công nghệ công ty cổ phần nước Sài Gòn – Pleiku đang áp dụng.

 

Vừa qua đúng dịp nhà máy phát nước kỹ thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở ngành đã đến tham quan, kiểm tra công trình. Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của nhà đầu tư về triển khai thực hiện thi công công trình đảm bảo tiến độ cũng như dây truyền sản xuất của nhà máy được thực hiện theo công nghệ hiện đại của Hòa Kỳ với hệ thống vận nhà máy hoàn toàn tự động cảm biến. Đồng chí mong muốn nhà máy sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ phát huy hiệu quả, đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước sạch và chất lượng cho nhân dân trên địa bàn thành phố Pleiku.

 

Hồng Uyên-Minh Trí


Lượt xem: 106

Trả lời