Khi nông dân làm giàu từ đồng đất quê hương

Cập nhật 19/9/2022, 10:09:39

Dưới sự phát động và hỗ trợ tích cực của Hội Nông dân các cấp, phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã được đông đảo hội viên nông dân Gia Lai hưởng ứng tham gia. Từ phong trào lớn này đã phát huy được tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của nông dân; góp phần thúc đẩy sản xuất bền vững, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, đã có ngày càng nhiều nông dân điển hình vươn lên làm giàu chính đáng từ chính đồng đất quê hương Gia Lai.

Từ một nông dân chỉ biết trồng cà phê, bán quả tươi như đa phần người trồng cà phê ở huyện Ia Grai, bằng tình yêu với loại nông sản nhiều sức hút của Tây Nguyên, nông dân Nguyễn Thị Thảo ở Tổ 4, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai đã xây dựng cho mình một thương hiệu và lối đi riêng. Mô hình sản xuất, chế biến cà phê theo quy trình khép kín được chị gây dựng từ hơn 5 năm nay. Thời gian gần đây, chị còn mở rộng cung cấp cho thị trường thêm nhiều sản phẩm nông sản khác như hạt điều, hạt mắc ca và nhiều dòng sản phẩm được chế biến từ cà phê, được UBND tỉnh Gia Lai xếp hạng sản phẩm OCOP từ 3-5 sao. Năm 2021 chị Thảo được TW Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Chị Thảo nói: “Tôi cũng muốn tự mình chế biến và sản xuất ra sản phẩm sạch do chính mình làm ra để cung cấp đến thị trường. Vì thế mới tăng cường liên kết với HTX, cùng với nông dân trong khu vực sản xuất ra dòng cà phê hữu cơ, phục vụ người tiêu dùng”.

Còn đối với ông Phạm Tiến Dũng ở Tổ 3, thị trấn Chư Sê, người từng thất bại với 8ha hồ tiêu những năm trước, nay đã trở thành một trong những nông dân có mức thu nhập khủng với mô hình nuôi chim yến. Bắt đầu bằng một nhà yến tại trung tâm, nay ông đã có 5 nhà yến tại các nơi sản xuất trước đây. Mỗi tháng gia đình thu về khoảng 30 kg yến thô, thu lãi từ 500-600 triệu đồng mỗi tháng. Có kinh nghiệm nuôi yến và thành công với mô hình kinh tế chất lượng cao, ông Dũng đang tiến đến xây dựng thương hiệu cho yến sào Nguyệt Dũng thành sản phẩm OCOP và liên kết, hợp tác để phát triển nghề nuôi yến tại địa phương. Ông Dũng nói: “Nuôi chim yến ngoài kĩ thuật ra, tôi cho rằng còn là nhờ cái duyên của mỗi người nữa. Lúc đầu cũng lo lắm, sợ yến không về làm tổ. Sau thì ổn định dần và thu nhập cũng tốt hơn lên. Nhiều người dân muốn làm yến có thể đến với gia đình để trao đổi kinh nghiệm”.

Những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi dám nghĩ, dám làm, biết gắn kết lợi ích cá nhân với lợi ích chung đang ngày càng xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Họ không chỉ mạnh dạn trong vượt khó vươn lên, mà còn kiên định với sản xuất nông nghiệp, tiên phong tìm tòi thử nghiệm, nhân rộng các loại cây, con giống mới, phát huy thế mạnh của địa phương. Từ đây, nông nghiệp Gia Lai sẽ hình thành những vùng sản xuất chuyên canh, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản hàng hóa đặc trưng. Sản xuất giỏi, năng động với thị trường, nông dân đã có những thành công nhất định, với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Năm 2022, Gia Lai có hơn 98.200 hộ hội viên đăng kí hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Gia Lai cũng thành lập được 7 CLB “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ”. Phong trào đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, tạo ra những đổi thay rõ rệt cho nông thôn Gia Lai.

Bà Nguyễn Thị Ánh Dương – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Păh cho biết: “Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi đã tạo phong trào thi đua của nông dân trên địa bàn. Đặc biệt, nông dân có động lực để nỗ lực vượt qua khó khăn, mạnh dạn hơn với nhiều mô hình, cách làm mới để sản xuất hiệu quả hơn. Từ đó, thu nhập của người dân cũng ổn định hơn trước kia, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới ở khu dân cư”.

Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, nông dân Gia Lai đang đưa phong trào lớn của tổ chức Hội Nông dân trở thành động lực để phát triển, thay đổi cuộc sống. Đồng đất Gia Lai, nông thôn Gia Lai cũng nhờ đó ngày càng trở nên màu mỡ, trù phú, tươi mới hơn từ những đôi bàn tay cần mẫn, dám nghĩ dám làm, dám thay đổi của những nông dân triệu phú./.

Minh Lý – Ksor Tuối


Lượt xem: 13

Trả lời