Khi người dân ý thức tham gia Bảo hiểm y tế

Cập nhật 19/1/2018, 15:01:06

Những thay đổi từ chất lượng khám, chữa bệnh, thủ tục thanh toán BHYT, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế… trong thời gian gần đây đều nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHYT. Vì vậy hiện nay số người tham gia BHYT ngày càng tăng. Ghi nhận ở huyện Đức Cơ.

Thời gian qua, Ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đức Cơ đã có nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các quyền của người có thẻ BHYT và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, qua đó tăng số người tham gia BHYT. Đội ngũ nhân viên y tế không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ đem lại sự hài lòng cho người bệnh, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân khi đi khám bệnh bằng thẻ BHYT. Theo đó, tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2017, có hơn 67.800 người tham gia BHYT, đạt hơn 93%, tăng 8,7% so với kế hoạch UBND tỉnh giao; hơn 2.000 đối tượng tham gia BHXH, chiếm 4,7% lực lượng lao động trên địa bàn.

Ông Hồ Đức Hạnh – Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Kết quả năm sau luôn luôn cao hơn năm trước, kể cả đối tượng tham gia BHXH cũng như BHYT được tăng lên hàng năm. Qua công tác tuyên truyền các chính sách, người dân ngày càng nâng cao nhận thức về chính sách BHYT, nên người dân tham gia ngày càng tăng”.

Gia đình bà Tân Thị Mùi ở tổ dân phố 1, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ có 04 người, 02 người con tham gia BHYT học sinh, còn 02 vợ chồng cũng mua BHYT hơn chục năm nay.

Bà Tân Thị Mùi, Tổ dân phố 1, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói:  “Nhà tôi tham gia BHYT được hơn chục năm nay rồi. Tham gia là mua cả hộ gia đình luôn. Khi tham gia BHYT mình đi bệnh viện nó có lợi ích nhiều lắm, ví dụ như tiền viện phí mình không mất, tiền thuốc được 80%, mình chỉ phải thanh toán 20% thôi”.

Bà Trịnh Thị Thúy – Đại lý BHYT, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Nói chung người dân bây giờ nhận thấy được quyền lợi nhiều nên tham gia mỗi ngày càng nhiều hơn. Riêng trong năm 2017 dân mua rất nhiều, gấp ba lần những năm trước”.

Việc người dân tự nguyện tham gia mua BHYT là việc làm cần thiết bảo đảm tài chính cho bản thân và gia đình khi chẳng may gặp ốm đau, bệnh tật. Ngoài ra, BHYT còn là sự chia sẻ  giúp người nghèo phòng tránh rủi ro tài chính khi đau ốm. Ðiều này cũng thể hiện tính nhân văn sâu sắc và truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta. Do vậy, để thực hiện hiệu quả BHYT toàn dân, thời gian tới rất cần sự chung tay của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức và cả cộng đồng./.

 Bích Thủy, Đặng Trà


Lượt xem: 207

Trả lời