Khi Đảng viên trẻ gắn bó với kinh tế nông nghiệp

Cập nhật 29/5/2020, 13:05:43

Gắn bó với kinh tế nông nghiệp không phải là lựa chọn dễ dàng đối với nhiều bạn trẻ hiện nay, khi giá cả nông sản còn bấp bênh, dịch bệnh trên cây trồng nhiều rủi ro, đặc biệt đối với ngành nghề cần nhiều sự kiên trì, vất vả như chăm sóc cây trồng. Vậy nhưng, với anh Đỗ Xuân Bảo, 1 đảng viên trẻ ở thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, đây lại là một lựa chọn hợp lý, khi tiếp quản thành công mô hình nông nghiệp tổng hợp của gia đình.

Sinh năm 1994, học hết lớp 12, không như nhiều bạn bè đồng lứa theo học ở nhiều trường đại học, hay tìm ngành nghề xứ khác, Đỗ Xuân Bảo trở về gắn bó với nương rẫy, nơi cha mẹ anh gây dựng vất vả bao năm để nuôi anh khôn lớn. Ngoài thời gian làm công tác đoàn thanh niên ở xã, anh giành phần lớn thời gian cho việc chăm sóc các loại cây trồng. Quyết tâm cải tạo vườn cà phê già cỗi, anh cùng cha mẹ lựa chọn giống cây ăn trái đúng chuẩn chất lượng đem về trồng xen những luống cà phê. Một số cây cà phê không còn khả năng cho năng suất sẽ được trồng cây ăn trái. Kết hợp bón phân hữu cơ, phân chuồng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học chính là cách anh duy trì vườn cây được bền vững.
Anh Đỗ Xuân Bảo – Thôn Tung Blai, Ia Dreng, Chư Pưh, Gia Lai nói: “Tôi nghĩ rằng trồng cây phải theo hướng bền vững. Cây trồng bền vững là ít sử dụng thuốc hóa học để cây được phát triển tốt”.
Chỉ sau vài năm gây dựng và cải tạo, đến nay, mô hình nông nghiệp của gia đình anh đã có thu nhập ổn định. Giữa năm thu hoạch trái cây, cuối năm thu hoạch cà phê. Hơn 200 cây bơ Booth, bơ 034, sầu riêng hạt lép đều đã bước vào năm thứ 6, cho thu nhập đáng kể. Với giá bán 35 ngàn đồng/ kg đối với bơ booth, 50 ngàn đồng/ kg bơ 034, 60-70 ngàn đồng/ kg sầu riêng…Năm nay, hơn 2ha cây trồng nông nghiệp dự tính cho gia đình thu nhập hơn 500 triệu đồng, cao hơn mọi năm nhờ được mùa được giá.
Anh Đỗ Xuân Bảo – Thôn Tung Blai, Ia Dreng, Chư Pưh, Gia Lai bày tỏ thêm: “Mình nghĩ rằng người trẻ cũng có thể làm nông nghiệp thành công. Chứ không nhất thiết phải làm kinh doanh, hay làm gì cho lớn lao. Mình cứ lập nghiệp thành công, tham gia xây dựng đảng, các phong trào tại khu dân cư cũng là cách để xây dựng quê hương”.
Ông Phạm Công Toàn – Bí thư Chi bộ Tung Blai, xã Ia Dreng, Chư Pưh, Gia Lai nhận xét: “Anh bảo là một đảng viên có thể coi là trẻ nhất của Đảng bộ xã. Rất tu chí trong làm ăn, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết trong công tác đoàn thanh niên. Gương mẫu trong làm ăn kinh tế vườn, biết cách áp dụng khoa học kĩ thuật vào nông nghiệp để có được vườn cây bền vững, cho thu nhập cao. Mô hình của anh được khép kín nhờ hoàn toàn sử dụng chế phẩm sinh học sạch để cây trồng được bền vững, cho sản phẩm sạch”.
Có thể chưa thực sự thành công như nhiều bạn trẻ khác nhưng tấm gương cần mẫn, chăm chỉ, hướng đi bền vững trong sản xuất của đảng viên trẻ Đỗ Xuân Bảo xứng đáng để nhiều người học hỏi kinh nghiệm, làm theo. Nhất là đối với các bạn trẻ trên vùng đất thuần nông còn nhiều khó khăn như xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh./.

Minh Lý,  K’Tuối


Lượt xem: 48

Trả lời