Khi chính sách trồng rừng đến với người dân

Cập nhật 08/9/2022, 10:09:26

Ngoài những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông Chro đã có thêm những cơ chế hỗ trợ để vận động người dân, nhất là bà con người dân tộc thiểu số tích cực tham gia trồng rừng. Từ đó, vừa phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, bảo vệ môi trường sinh thái vừa thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng trên lâm phần đơn vị quản lý.

Cũng như nhiều gia đình khác trong làng Mèo của xã Đak Plinh, gia đình ông Đinh Hương đã tham gia trồng rừng với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông Chro. Theo ông Hương, đất ở đây chủ yếu là đồi núi chỉ phù hợp với trồng rừng; trước đây, gia đình tự trồng 2 ha đã cắt bán được 50 triệu đồng mỗi ha nên khi có chính sách hỗ trợ từ nhà nước và công ty, gia đình ông đã tham gia liên kết trồng rừng với diện tích lớn.

Ông Đinh Hương, Làng Mèo, xã Đak Plinh, huyện Kông Chro cho biết: “Trước đây năm 2015 tôi đã trồng 2 ha và tới năm 2020 thì tham gia trồng thêm 22,6 ha. Từ đó thì chúng tôi vừa trồng rừng, vừa quản lý, bảo vệ rừng và chăn nuôi thêm bò dưới cây rừng để phát triển kinh tế”.

Ông Từ Tấn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông Chro cho biết: “Công ty phối hợp với các cấp từ huyện đến xã vận động người dân tham gia trồng rừng với công ty trên những diện tích đất trống, đất lâm nghiệp để phủ xanh những diện tích chưa có rừng và tạo sinh kế cho người dân sống gần rừng, ven rừng. Từ đó để người dân nâng cao ý thức hơn cùng với công ty và chính quyền địa phương tham gia quản lý tốt những diện tích rừng tự nhiên”.

Ngoài kinh phí được hỗ trợ theo chính sách trồng rừng của Nhà nước, đơn vị chủ rừng này đã xuất nguồn sản xuất, kinh doanh của công ty hơn 3 tỷ đồng để mua cây giống cấp ban đầu cho người dân, với mức đầu tư khoảng 9,2 triệu đồng/ha/chu kỳ. Ngoài ra, phía công ty còn hướng dẫn khoa học kỹ thuật, đảm bảo cho rừng cây sinh trưởng, phát triển tốt. Từ đó, nhiều hộ dân đã tích cực tham gia liên kết với đơn vị để trồng rừng. Từ năm 2017 đến 2021, có 160 hộ dân tham gia trồng được gần 1.200 ha rừng. Trong đó có 110 hộ đồng bào Bahnar ở 2 xã Đak Plinh và Đak Song tham gia trồng gần 410 ha.

Ông Đinh A Nghel, Làng Mèo, xã Đak Plinh, huyện Kông Chro cho biết: “Công ty lâm nghiệp đầu tư giống, tiền công chăm sóc nên bà con rất là yên tâm. Năm 2020 thì gia đình trồng được 5,6ha và sau này sẽ tham gia trồng nhiều hơn nữa để phát triển kinh tế”.

Hiện những diện tích trồng từ năm 2017, 2018 đã chuẩn bị cho khai thác. Sau khi thu, phía công ty lâm nghiệp sẽ thu hồi vốn đầu tư tiền giống ban đầu với gần gần 30% tổng giá trị sản phẩm bán ra. Còn lại lợi nhuận do người dân tham gia thụ hưởng và để tái đầu tư.

Ông Từ Tấn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông Chro cho biết: “Đến chu kỳ khai thác từ 5 năm đến 7 năm tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình để khai thác thì công ty sẽ hướng dẫn người dân bán cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân mua với giá cao nhất. Tại những diện tích mà người dân đã trồng chu kỳ 1 thì công ty tiếp tục phối hợp với các hộ dân đó để phát triển chu kỳ 2, chu kỳ 3”.

Trồng rừng hướng đến sự phát triển bền vững là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta đã được tỉnh Gia Lai triển khai khá tốt trong thời gian qua. Và thực tế cho thấy khi có chính sách phù hợp sẽ thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia trồng rừng để phát triển kinh tế và góp phần quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 33

Trả lời