Khám bệnh cấp thuốc và tặng quà cho nhân dân nghèo dọc biên giới

Cập nhật 10/4/2015, 15:04:03

Được phép của Bộ quốc phòng từ ngày 07 đến ngày 08/4, đoàn cán bộ, quân y Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ CHQS Gia Lai, Bệnh viện quân y 13 đã có chuyến công tác đến huyện Kon Mum, tỉnh Rat Na Na Ki Ri để phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức đi khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho nhân dân Campuchia ở khu vực biên giới trong dịp tết cổ truyền ChunPôch’năm th’may. Đây được coi là việc làm thiết thực thể hiện tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn cũng như thể hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả.

 

 

Xã Trêpeng Chrê, huyện Kon Mum của tỉnh Rat ta na ki ri là huyện biên giới giáp ranh với tỉnh Gia Lai. Đã hơn 5 tháng nay nhân dân các huyện biên giới tỉnh Ratanakiri phải chịu những cái nắng gay gắt liên tục. Thời tiết nắng nóng, hạn hán kéo dài, khiến bà con nhân dân không canh tác được hoa màu, cây trồng, dẫn đến đói khát và kèm theo bệnh tật.

 

Chị Chan Na Ry Xã Trêpeng Chrê, huyện Kon Mum, Tỉnh Rat Ta Na Ni Ri, Vương quốc Campuchia Chia sẻ: Thời tiết khô hạn, làm ăn khó lắm. Dân, làng mình đau nhiều lắm, xa trung tâm nên  ở đây không có trạm xá, bác sỹ, không có điều kiện để đi khám bệnh trên tỉnh, nay có bộ đội Việt Nam sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí nhân dân chúng tôi vui mừng lắm cám ơn nhiều…

 

Trong đợt khám bệnh, cấp thuốc lần này đoàn đã thực hiện các chuyên môn, nghiệp vụ xác định người dân chủ yếu bị bệnh phổi, viêm đường hô hấp, tiêu hóa, da liễu đoàn cũng đã tiến hành tiểu phẩu một số bệnh như răng, tai … đồng thời hướng dẫn các phương pháp phòng bệnh và chỉ rỏ nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh thường gặp, tư vấn hướng để đi điều trị các bệnh nặng như gan, bướu cổ…Chính những việc làm nghĩa cử cao đẹp này đã được nhân dân và chính quyền các cấp tỉnh Rat ta na ki ri cảm phục.   

 

Ông Noun Som Ươn-Xã Trêpeng Chrê, huyện Kon Mum, Tỉnh Rat Ta Na Ni Ri, Vương quốc Campuchia nói: Được bộ đội Việt Nam tặng qùa và khám bệnh cho người dân chúng tôi trong dịp tết như thế này rất vui mừng và hành phúc. Cảm ơn bộ đội Việt Nam đã quan tâm giúp đỡ nhân dân chúng tôi.

 

Đại tá Hồ Đình Phước-Giám đốc Bệnh viện Quân y 13 cho biết: Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, về điều kiện khí hậu thời tiết cũng như nơi ăn ở khám chữa bệnh nhưng anh em hết sức nổ lực cố gắng để khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân. Chúng tôi nhận thức rỏ ý nghĩa và trách nhiệm của mình đây là dịp để cán bộ nhân viên góp phần nhỏ bé vào việc xây dựng tình đoàn kết mối quan hệ hữu nghị của 2 dân tộc.  

 

Tại huyện Kon Mum Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Bộ CHQS Gia Lai, Bệnh viện Quân y 13 đã tặng 2,5 tấn gạo, 250 suất quà trị giá mỗi suất quà 400 nghìn và khám bệnh, cấp thuốc cho trên 1,1 triệu lượt người với tổng trị giá 150 triệu.  

 

Đại tá Lê Xuân Hòa-Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự Gia Lai khẳng định: Đây có thể nói là một việc làm rất tình nghĩa và cũng đã trở thành truyền thống của Quân khu 5 đối với đồng bào dân tộc ở Căm pu Chia. Trong những năm gần đây dưới sự chỉ đạo của bộ tư lệnh quân khu các đơn vị giáp biên, giáp ranh trên tuyến biên giới của ta với Căm Pu Chia và Lào đều tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc, tặng quà cho gia đình khó khăn của nhân dân các dân tộc Căm Pu Chia. Việc làm này cũng là một trong những chủ trương chung của Đảng và Nhà nước ta để thắt chặt mối đoàn kết hữu nghị giữa 2 nước, giữa 2 dân tộc.

 

Cũng trong dịp này đoàn đã đến thăm tặng quà chúc tết các đơn vị tỉnh đội Ratanikiri, Stung Treng, Preah ViHear và Quân khu 1 Quân đội Hoàng gia Căm Pu Chia. Việc làm hữu ích của đoàn cán bộ, y bác sỹ Quân khu 5 Bộ CHQS Gia Lai, Bệnh viện quân y 13 giúp cho nhân dân nghèo Campuchia có ý nghĩa góp phần xây đắp tình cảm hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, đồng thời khắc sâu những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh bộ đội Việt Nam trong lòng nhân dân nước bạn./.

 

Tiến Dũng -Thanh Tuyền. (Bộ CHQS tỉnh)


Lượt xem: 74

Trả lời