Khắc phục thiệt hại và chủ động ứng phó với hoàn lưu sau bão số 4

Cập nhật 28/9/2022, 17:09:27

Bão số 4 đã đổ bộ vào đất liền, trong ngày (28/9), tại các địa phương Khu vực phía Đông Nam tỉnh, mực nước các sông, suối trên địa bàn dâng không cao. Chính quyền và người dân đang tập trung thực hiện công tác khắc phục thiệt hại, đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp ứng phó, tránh thiệt hại do hoàn lưu sau bão gây ra.

 

Qua công tác kiểm tra thực tế tại các huyện, thị xã khu vực phía Đông Nam tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng yêu cầu: Chính quyền các địa phương cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, nhất là hoàn lưu sau bão; thông tin tuyên truyền đến người dân, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Cùng với đó, là khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả do bão gây ra. Nhất là tập trung vào các khu vực xung yếu, sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Bà Lâm Thị Tiến, Thôn Đoàn Kết, xã Chư Răng, huyện Ia Pa nói: “Trước là bị trôi cây me xuống sông, giờ mưa ngấm dần nên tiếp tục trôi thêm ít nữa. Cũng lo, sợ, ban ngày thì ở chứ ban đêm không dám ở đây”.

Ông Trần Văn Hùng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ia Pa cho biết: “Trên địa bàn huyện có 7 điểm sạt lở, lớn nhất là thôn Đoàn Kết, xã Chư Răng. Hôm qua đã di dời được 6 hộ, 17 khẩu đến nơi an toàn. Tiếp tục việc này UBND huyện đã chỉ đạo xã vận động người dân chuyển về nơi an toàn để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chúng tôi tiếp tục theo dõi, nhất là lượng nước đầu nguồn về để khuyến cáo cho người dân và phân công lực lượng chốt trực khi có nước dâng tại các vị trí sung yếu”.

Tại huyện Phú thiện, địa phương cũng đã tiến hành rà soát, thống kê, lên phương án khắc phục thiệt hại đối với các diện tích lúa đang thời kỳ chín và thu hoạch. Còn đối với các điểm nước ngập cục bộ ở thôn Plei A, B – Xã Ia Sol, hiện nước đã dần rút, chính quyền địa quyền đang tích cực hỗ trợ cho 16 hộ dân bị ngập lụt tiến hành dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Tiến Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sol, huyện Phú Thiện thông tin: “Chúng tôi đã chỉ đạo cho thôn tập trung tuyên truyền, với các hộp dân ngập lục tổng dọn vệ sinh môi trường; tổ chức nạo vét các tuyến kênh để thoát nước nhanh hơn nữa. Trong trường hợp hoàn lưu bão gây mưa lớn trở lại thì sẽ đảm bảo vấn đề thoát nước, cho người dân ở vùng trũng”.

Trong chiều ngày (28/9), đoàn công tác của Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đã kiểm tra trực tiếp tại Hồ thuỷ lợi Ayun Hạ, trên địa bàn xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, về việc thực hiện chỉ đạo vận hành hồ chứa của Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Gia Lai. Theo đó, từ 07h hôm nay (ngày 28/9), Hồ Ayun Hạ đã tiến hành xả nước qua tràn với lưu lượng 200 m khối/giây. Lãnh đạo Sở NN&PTNT yêu cầu: đơn vị cần tiếp tục thực nghiêm chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ huy;phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình vận hành xả lũ; chủ động điều chỉnh lưu lượng xả phù hợp với thực tế; vừa đảm bảo an toàn cho công trình, vừa cắt lũ cho vùng hạ du.

Phan Phước Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV KTCT Thuỷ lợi Gia Lai cho biết: “Đơn vị trước khi xả lũ đều có thông báo cho các địa phương, gửi đến Ban (PCTT-TCKN) các huyện để đảm bảo an toàn cho người dân dọc sông Ba và sông Ayun.

Theo dự báo Đài Khí tượng Thuỷ văn Tây Nguyên dự báo mực nước hồ về đã giảm nên công ty cũng chủ động giảm độ mở của tràn, hạ mực nước hồ còn 140m (khối/giây)để đảm bảo lưu lượng cắt lũ cho hạ du. Từ nay đến ngày mai, nếu Trạm thuỷ Văn Ayun Pa báo trên báo động 2 thì sẽ cắt lũ hoàn toàn cho hạ du”.

Đến thời điểm này, công tác ứng phó với bão số 4 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Tuy nhiên, theo dự báo hoàn lưu bão còn diễn biến phức tạp, vì vậy cùng với việc tập trung khắc phục thiệt hại thì các địa phương, người dân cũng không nên lơ là, chủ quan, tránh trường hợp gây ra những thiệt hại lớn hơn sau bão./.

Kim Ngân, Ksor Tuối


Lượt xem: 8

Trả lời