Khá lên từ lòng hồ

Cập nhật 05/12/2018, 09:12:21

Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Ayun Thịnh ra đời đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người dân các xã đặc biệt khó khăn quanh lòng hồ Ayun Hạ. Cái hay là vào hợp tác xã, xã viên giống như những ngư dân thực thụ miền sông nước, nhưng khi lên bờ, vẫn duy trì công việc đồng áng như xưa…

Ayun và H’Bông là hai xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Sê, với tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số khá cao.

Xưa giờ, những cây trồng truyền thống nhờ vào nước trời như lúa rẫy, mì, bắp, đậu…, năng suất bấp bênh, không thể giúp bà con hết nghèo…

Việc ra đời Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Ayun Thịnh là một cố gắng của huyện Chư Sê trong thực hiện đề án phát triển kinh tế – xã hội vùng khó khăn này.

Sau hơn 2 năm hoạt động trên lĩnh vực nuôi trồng và khai thác thủy sản nước ngọt, hợp tác xã Ayun Thịnh đã có 372 xã viên, trong đó có hơn 80% là người dân tộc thiểu số ở hai xã Ayun và H’Bông.

Ông Đinh Gak – Làng Hrung Hrang, xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai nói: “Trước đây bà con khổ lắm. Làm rẫy chỉ một vụ lúa, mía và mì mới làm đây thôi. Thành lập hợp tác xã thì bà con mừng. Đánh cá, nhặt ốc, tôm tép… đi bán cho hợp tác xã, nói chung giờ ổn định. Đời sống bà con giờ cũng khá hơn”.

Vào làm việc cho hợp tác xã, nhưng bà con vẫn ra đồng bình thường. Vậy là có thêm thu nhập, đời sống được cải thiện.

Hiện tại, Hợp tác xã Ayun Thịnh đang ấp ủ ý tưởng ra mắt thị trường sản phẩm đầu tiên, do chính người dân ở đây làm ra.

Ông Trần Tuấn Lâm – Giám đốc Hợp tác xã Ayun Thịnh, -huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Bà con khi đã là xã viên HTX thì HTX sẽ bao tiêu sản phẩm của bà con quanh năm thì bà con sẽ ổn định. Ngoài ra những nguồn lợi khác như tôm, cua, ốc thì bà con cũng tận dụng, khai thác để tăng thêm thu nhập cũng như cải thiện bữa ăn gia đình. Song song đó, mục tiêu lâu dài của HTX là tạo ra sản phẩm đặc thù của địa phương, nhằm tăng giá trị như chả cá thác lác, sau đó là phi lê cá rô phi đông lạnh”.

Đây là mô hình được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy vùng này vươn lên. Quan trọng hơn, bà con đã tiếp cận được với tư duy mới, cách làm mới, gắn quyền lợi cá nhân vào quyền lợi tập thể, khai thác gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản; và thực tế, hợp tác xã hoạt động hiệu quả, chắc chắn bà con sẽ thoát nghèo.

Minh Thanh, Viễn Khánh


Lượt xem: 41

Trả lời