Kbang : Từng bước nâng cao chất lượng Dân số -Kế hoạch hóa gia đình

Cập nhật 13/7/2015, 10:07:49

Là một địa phương vùng sâu vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, Kbang vốn gặp rất nhiều khó khăn trong trong công tác tuyên truyền, vận động để thực hiện chính sách Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ). Thế nhưng, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là từ khi Nghị quyết 47/2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) “Về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách Dân số và Kế hoạch hóa gia đình” được triển khai, công tác dân số trên địa bàn đã từng bước được nâng lên. 

 

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở các làng, xã ( Kbang) tới các cơ sở y tế để được khám, tư vấn thực hiện kế họach hóa gia đình

Ở thời điểm năm 2005, công tác dân số trên địa bàn huyện Kbang còn nhiều vấn đề chưa giải quyết được, chủ yếu tập trung ở đồng bào vùng sâu và dân tộc thiểu số, như: Tình trạng tảo hôn chiếm 2,3%, hôn nhân cận huyết thống còn xảy ra ở nhiều địa phương, tình hình sinh con thứ 3 chưa có biện pháp ngăn chặn… Qua thực hiện Nghị quyết 47 của Bộ Chính trị, sau nhiều lần cải tổ bộ máy làm công tác dân số, đến năm 2011, sự nghiệp dân số trên địa bàn huyện mới thực sự đi vào nề nếp.

Ông Lê Phước Hùng, Giám đốc Trung tâm DS – KHHGĐ huyện Kbang cho biết: “Một vấn đề mới là vấn đề ổn định được tổ chức bộ máy. Tức là tổ chức Trung tâm Dân số huyện trực thuộc UBND huyện, và tất cả viên chức chuyên trách dân số xã đều thuộc Trung tâm Dân số đồng nhất một đầu mối quản lý. Từ việc chưa biết quản lý công tác dân số trên địa bàn xã thì hiện nay nhiều cán bộ viên chức đã từng bước quản lý từng chỉ tiêu một, và đã tham mưu được cho cấp ủy chính quyền xây dựng được kế hoạch hàng năm”.

Xã Sơn Lang, huyện Kbang là một địa phương mà công tác “Dân số” đã từng là vấn đề nan giải. Tuy nhiên đến nay xã đã trở thành một trong những địa phương hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu về dân số trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Nhị Hà, cán bộ chuyên trách dân số xã Sơn Lang, huyện Kbang nói: “Tôi làm công tác dân số từ năm 2008, nhận thức của người dân lúc đó còn hạn chế, năm 2008 tỷ lệ sinh con thứ 3 rất cao, chiếm đến 25%; và tỷ lệ phụ nữ chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại rất thấp, mới chiếm 61-65%. Bắt đầu từ năm 2011 thì công tác dân số mới được đẩy mạnh, từ đó cho đến năm 2014 tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 15- 16%, tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại tăng lên đến năm 2014 là 82%”.  

  Bà Đinh Thị Náp, làng Đak Asêl, xã Sơn Lang, huyện Kbang chia sẻ: “Tôi lấy chồng khi tôi 21 tuổi, tôi sinh 6 người con. Tôi cũng đã rất khó khăn và mệt mỏi để chăm sóc, nuôi dạy con cái, vì ngày xưa lao động chân tay thì vất vả không có máy móc như bây giờ. Ngày nay nhờ được nhà nước tuyên truyền, tôi thấy gia đình nào cũng đã kế hoạch hóa gia đình,  trước đây tôi còn ít hiểu biết nên giờ tôi cũng thường nhắc nhở các con của mình, đến nay không ai sinh nhiều, chỉ 1 hoặc 2 con thôi”.

Chất lượng công tác dân số được nâng lên còn được thể hiện ở những thành quả mà ngành dân số huyện Kbang đã đạt được trong thời gian qua. Nếu như năm 2005, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai là 63,9% thì đến năm 2014 đã đạt trên 66%; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm từ 28% xuống còn 17,9%. Bên cạnh đó, chính sự nâng lên về loại hình và chất lượng các biện pháp tránh thai cũng là điều kiện để các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có thêm sự lựa chọn để phòng tránh thai an toàn.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 47 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách Dân số và Kế hoạch hóa gia đình”, huyện Kbang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở huyện Kbang đang tiếp tục tăng cường sự lãnh chỉ đạo đối với công tác DS – KHHGĐ. Nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn và cung cấp các dịch vụ Chăm sóc SKSS & KHHGĐ cho các đối tượng trong độ tuổi sinh sản; Phấn đấu duy trì bền vững xu thế giảm sinh, tiến tới ổn định quy mô dân số trên địa bàn huyện Kbang đến năm 2020 ở mức 72 ngàn người, tỷ suất sinh giảm còn 1,75%, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 17.4%./.

 

Hà Duyệt (Kbang)


Lượt xem: 82

Trả lời