Kbang tập trung thu hoạch lúa nước vụ mùa

Cập nhật 12/11/2014, 14:11:52

Hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện Kbang đang tập trung thu hoạch lúa nước vụ mùa nhằm đảm bảo cho tiến độ sản xuất vụ Đông Xuân 2014-2015; và để tránh những thiệt hại do mưa bão có thể gây ra.  

 

 

Nông dân Kbang khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa.

 

Vụ mùa này, gia đình bà Mã Thị Bạch ở làng Đầm, xã Tơ Tung, huyện Kbang làm được 4 sào lúa nước, ước thu hoạch được gần 50 bao. Theo bà cũng như các hộ dân ở đây thì lúa vụ này rất đạt, dù thời điểm đầu vụ, cây lúa thiếu nước do gặp thời tiết nắng hạn.

 

Bà Mã Thị Bạch chia sẻ: “Ruộng nhà tôi năm nay phải bơm nước ao lên làm. Tôi sử dụng giống mới, lúa cũng năng suất. Chỉ có đám nào tôi xạ hơi dày thì hơi thấp hơn tý”.

 

Ngày hội mùa vàng.

 

Ông Đinh Srâm – Chủ tịch UBND xã Tơ Tung cho biết: Vụ này toàn xã gieo trồng được hơn 260ha (vượt gần 10ha so với chỉ tiêu huyện giao). Đánh giá sơ bộ ban đầu cho thấy: năng suất lúa nước vụ Mùa năm nay của xã đạt khá cao; và để đạt được kết quả này, thời gian qua, xã luôn chú trọng từ việc triển khai giao chỉ tiêu sản xuất xuống các thôn, làng đến việc thông tin cảnh báo về sâu bệnh hại, phòng chống hạn cho các thôn, làng; đồng thời chủ động trong công tác kiểm tra, nắm tình hình đồng ruộng của bà con.

 

Ông Đinh Srâm cho biết thêm: “Trong qua trình triển khai cho các thôn, làng, chúng tôi đã nhấn mạnh về công tác chỉ đạo các trưởng làng nhắc nhở bà con thường xuyên phải kiểm tra sâu bệnh, chăm sóc, đầu tư phân bón, bắt nước vào ruộng để đảm bảo cho sự sinh trưởng của cây lúa”.

 

Vụ mùa 2014, huyện Kbang gieo trồng được trên 1.350ha lúa nước (tăng hơn 3% so với kế hoạch). Ngay từ đầu vụ, để đảm bảo đạt năng suất, sản lượng, ngành chuyên môn của huyện đã khuyến cáo cho bà con sử dụng những giống ngắn và trung ngày như: RVT, Ma Lâm 48, HT1, Tám Thơm và giống lai Nhị ưu 838… Với sự chỉ đạo sâu sát của ngành chuyên môn và các địa phương nên so với vụ mùa 2013, năng suất lúa năm nay cao hơn từ 2-3 tạ/ha, bình quân mỗi ha đạt khoảng 50-55 tạ. Hiện nay, việc thu hoạch đang được bà con tiến hành khẩn trương; đặc biệt, các hộ có ruộng liền kề với nhau còn kết hợp thuê máy gặt liên hoàn về thu hoạch cùng một lúc cho tiện và đảm bảo tiến độ.

 

Đưa cơ giới vào sản xuất.

 

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Hữu Chiêu-Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kbang khẳng định: Tiếp tục chỉ đạo bà con kịp thời thu hoạch, tránh tình trạng thời tiết, khí hậu thay đổi; trách bão, mưa lũ là cơ bản nhất. Bà con tập trung thu hoạch nhanh gọn, sớm, sau đó là chuẩn bị đất đai, làm đất để tập trung cho vụ Đông xuân sắp tới”.

         

Với sự chủ động của bà con nông dân, cùng sự chỉ đạo của ngành nông nghiệp và các địa phương, việc thu hoạch lúa nước vụ mùa của huyện Kbang đang được đẩy nhanh đúng tiến độ; và địa phương cũng đã có kế hoạch sản xuất lúa nước cho vụ Đông xuân 2014-2015 ./.

Hồng Hạnh (Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 75

Trả lời