KBang tăng cường thu hồi súng tự chế

Cập nhật 21/3/2019, 08:03:11

Chỉ cần ra chợ mua một vài thanh sắt, ống nhựa hay ốc vít, sau đó lên mạng Internet tra cứu, mọi quy trình làm một khẩu súng tự chế có độ sát thương cao đều được công khai hướng dẫn một cách tỷ mỷ. Chính vì dễ làm nên không ít người dân tại các địa bàn vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã lén lút tự chế ra những khẩu súng để phục vụ nhu cầu cá nhân, điều này tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp và khiến cho công tác quản lý của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn. Phóng sự ghi nhận tại huyện Kbang.

Gần 200 khẩu súng tự chế với đủ kích cỡ, chủng loại như thế này đã được Công an huyện Kbang vận động, thu giữ từ năm 2018 đến nay.

Điều đáng nói, tất cả các khẩu súng đều được người dân tự làm để đi săn bắn. Với độ sát thương cao, chỉ cần một chút bất cẩn, mỗi khẩu súng có thể cướp đi sinh mạng của một người trưởng thành chỉ trong chớp mắt. Thế nhưng để thu giữ toàn bộ số súng đang trôi nổi tại cơ sở thực sự không hề dễ dàng đối với lực lượng chức năng.

Trung úy Nông Quốc Đoàn, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Hầu hết đều để súng ở các nhà rẫy, không đem về nhà nên công tác thu hồi rất khó thực hiện. Cùng với đó thì hầu hết linh kiện làm súng lại rất rẻ nên thu hồi 1 thì người ta lại làm 2, từ đó rất khó trong công tác xử lý”.

Để giúp người dân hiểu rõ tác hại của việc sử dụng súng, Công an huyện Kbang chỉ đạo lực lượng chức năng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, người có uy tín trong cộng đồng dân cư làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Cùng với đó, chủ động bám nắm địa bàn để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Trung úy Nông Quốc Đoàn, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Đối với tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kbang đề có các tổ công tác phụ trách địa bàn rồi nên bây giờ chúng tôi sẽ tăng cường công tác phối hợp, rồi vận động cá biệt những đối tượng nghi ngờ sử dụng để giao nộp súng. Chúng tôi cũng khuyến cáo là Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ thì đã có, đã cấm sử dụng súng rồi thì người dân phải nghiêm chỉnh chấp hành”.

Sau khi được tuyên truyền, hôm nay anh Đinh Văn Luân đã chủ động đến Công an huyện Kbang bàn giao 3 khẩu súng tự chế mà anh vận động từ các thanh niên trong làng tự giác giao nộp. Điều này cho thấy nhận thức của một bộ phận người dân, nhất là lớp trẻ đã có những chuyển biến đáng khích lệ.

Anh Đinh Văn Luân – Làng Htăng, thị trấn Kbang, huyện Kbang, Gia Lai   nói: “Đã được tuyên truyền rồi nên khi mình vận động có 1 khẩu hoặc 2, 3 khẩu thì mình cũng đem qua công an để nộp”.

Để công tác thu hồi súng tự chế đạt kết quả cao, giảm thiểu đến mức thấp nhất những mối nguy hiểm có thể xảy ra, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng, rất cần sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là từ mỗi gia đình…/.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 63

Trả lời