Kbang – Mùa cà phê khó khăn

Cập nhật 11/1/2019, 14:01:35

Hiện nay, nông dân Kbang đang vào mùa thu hoạch cà phê rộ. Chờ đợi cả năm đến mùa thu hoạch bởi đối với nhiều hộ trồng cà phê thì đây là nguồn thu chính của gia đình; tuy nhiên niềm vui với người  trồng cà phê không trọn vẹn, bởi năm nay cà phê vừa mất mùa lại vừa mất giá. Phóng sự được thực hiện tại xã Sơn Lang.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Quang ở Thôn 1, xã Sơn Lang, huyện Kbang có 0,7 ha với 700 cà phê đang thời kỳ kinh doanh. Ông Quang cho biết, năm ngoái gia đình thu được hơn 10 tấn cà tươi; tuy nhiên, năm nay năng suất giảm đi hơn một nửa và theo tính toán thì chỉ vừa đủ tiền công, tiền phân thôi chứ không có lãi.

Ông Quang nói: “Mưa lúc nở hoa thì mất mùa. Bây giờ thì tạnh ráo bà con mới hái nổi. Thứ 2 nữa là năm nay đã ít quả rồi, được quả nào lại nằm dưới đất, rụng hết. Mất mùa, thời tiết, giá cả không ủng hộ nên bà con ở đây rất chi là cực”.

Cà phê mất mùa, giảm sản lượng; trong khi đó giá thuê nhân công thu hoạch thì lại cao nên không ít hộ phải thua lỗ. Theo lãnh đạo địa phương xã Sơn Lang, ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng yếu tố thời tiết thì còn do một số diện tích cà phê bà con trồng giống cũ, già cỗi; bên cạnh đó nhiều hộ người DTTS không có sự đầu tư, chăm sóc bài bản.

Ông Lê Quý Truyền – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lang, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Năm 2019 chúng tôi tiếp tục vận động bà con tái canh cây cà phê. Qua rà soát đăng ký đến nay có hơn 100 ha đăng ký. Đối với những vườn không đăng ký tái canh mà năng suất thấp thì vận động bà con chăm sóc ngay từ đầu khâu cắt cành tỉa tán, bón phân hợp lý để tránh mất mùa” .

Toàn huyện Kbang hiện có gần 3.300 ha cà phê. Đây là 1 trong những loại cây trồng chủ lực của địa phương. Được mùa, được giá thì cà phê mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân. Tuy nhiên những năm gần đây tình trạng “mất mùa, được giá” rồi lại đến tận cùng là “mất giá, mất mùa” thường xuyên diễn ra khiến bà con nông dân gặp rất nhiều khó khăn./.

 CTV Hồng Hạnh (Huyện Kbang)


Lượt xem: 37

Trả lời