Kbang huy động sự chung tay, đồng lòng của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 19/11/2018, 10:11:25

Là huyện điểm của cả nước triển khai xây dựng nông thôn mới song xuất phát điểm thấp nên ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước, huyện Kbang đã huy động sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong thực hiện chương trình. Đến nay, dù còn những khó khăn song huyện Kbang đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cuối năm 2017 xã Đông về đích nông thôn mới và là một trong ba xã của huyện Kbang được công nhận hoàn thành chương trình. Có được kết quả trên, ngay từ ban đầu, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và yêu cầu các chi bộ trực thuộc và các ban, ngành, đoàn thể bám sát triển khai thực hiện; trong đó, yêu cầu đặt ra là phải huy động được sự chung sức, đồng lòng của người dân trên địa bàn cùng với nguồn lực đầu tư từ chương trình để xây dựng nông thôn mới.

Ông Đinh Hluốc,Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông, huyện Kbang cho biết: “Khi có chủ trương của tỉnh, huyện thì Đảng ủy cũng ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới. Trong đó là phân công các ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng thôn, làng, nhất là các nhóm hộ và các hộ nghèo; phân công đảm nhận từng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Và công tác dân vận khéo đóng vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng nông thôn mới vì không có dân vận làm từ nhân dân thì rất khó mà hoàn thành; cho nên chúng tôi  đã chỉ đạo phải xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo, nhất là mô hình phát triển kinh tế”.

Chị Đinh Thị Băng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Tờ Mật, xã Đông cho biết: “ Hội vận động hội viên trong làng là phải dọn dẹp đường làng ngõ xóm; dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp; và phải sạch sẽ trong ăn uống và trong môi trường”.

Qua gần 8 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, huyện Kbang đã huy động nhân dân đóng góp hàng nghìn mét vuông đất, ngày công, tiền của để làm đường giao thông, kênh mương thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng… Tổng giá trị thành tiền là hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, bà con nhân dân đã tự chỉnh trang nhà cửa, tường rào, cổng ngõ làm cho bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc.

Theo kế hoạch ban đầu, đến năm 2020, huyện Kbang sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới; song do điều kiện kinh tế – xã hội và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên đến nay mới chỉ có 3/13 xã đạt chuẩn. Do đó, cùng với nguồn lực đầu tư của các cấp thì huyện Kbang sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sự hưởng ứng, đồng lòng của người dân trong thực hiện chương trình.

Ông Đỗ Phúc Quán, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Kbang cho biết: “Ban Dân vận đã chỉ đạo khối dân vận triển khai đồng bộ các nội dung trong dân vận khéo; trên cơ sở các nội dung thì khối dân vận các xã, thị trấn đã triển khai từng nội dung một và có kết quả cụ thể báo cáo theo từng năm. Đặc biệt đối với từng nội dung khi triển khai thực hiện, như về kinh tế – xã hội thì theo Nghị quyết thì chúng tôi phấn đấu làm sao đảm bảo yêu cầu về thu nhập bình quân đầu người; và vận động nhân dân thực hiện tốt các vấn đề trên lĩnh vực xã hội và đồng thời vận động nhân dân đảm bảo giữ vững quốc phòng – an ninh trên địa bàn”.

Dù vẫn còn những khó khăn song với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của các cấp và nhất là huy động được sự chung sức, đồng lòng của người dân trên địa bàn, huyện Kbang sẽ hoàn thành được chương trình xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra./.

Đức Hải


Lượt xem: 104

Trả lời