Kbang – Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Cập nhật 13/10/2018, 10:10:36

Để chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Gia Lai lần thứ VIII, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã tham gia tích cực vào hoạt động, phong trào do Trung ương Hội cũng như tỉnh phát động, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân.

Cùng với chú trọng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Nông dân huyện Kbang luôn đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ hội viên thi đua lao động sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần cải thiện đời sống cho hội viên.

Gia đình anh Đỗ Văn Thảo, ở Thôn 8, xã Đông, huyện Kbang có 1,5 ha đất sản xuất ở khu vực Tây Sông Ba. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề trồng rau và được hỗ trợ vay vốn của Hội Nông dân để đầu tư sản xuất nên vườn rau của gia đình cho thu nhập khá. Trung bình mỗi năm gia đình anh thu lãi hơn 100 triệu đồng từ cà chua, ớt, bí…

Anh Đỗ Văn Thảo,  Thôn 8, xã Đông, huyện Kbang nói: “Để lấy ngắn nuôi dài, tôi thường trồng nhiều loại cây trồng, xen ít ớt, ít cà để có thu nhập hàng tháng. Lấy cái này để có tiền mua phân bón, dầu để đầu tư cái kia. Bí thì mùa này mới làm, chứ cà chua và ớt thì làm quanh năm.”

Cũng nhờ nguồn vốn vay hỗ trợ của Hội mà nhiều hội viên nông dân đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả cao.

Ông Trần Văn Dũng – Thôn 8, xã Đông, huyện Kbang cho biết: “Vừa rồi được vay của Hội Nông dân được 30 triệu. Đầu tư vào phát triển thêm cho trang trại, ruộng vườn.”

Hiện tại, nguồn “Quỹ hỗ trợ nông dân” của Hội Nông dân huyện Kbang đã huy động được gần 2,5 tỷ đồng. Từ số vốn này Hội đã triển khai quay vòng được 25 dự án. Chủ yếu là các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như: chăn nuôi bò sinh sản, kết hợp nuôi trùn quế; trồng cà phê tái canh, chanh dây, rau xanh…qua đó từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh, tăng năng suất, tạo việc làm và thu nhập cho người dân. Ngoài ra, Hội còn tranh thủ nguồn Trung ương Hội ủy thác là 1,1 tỷ đồng, triển khai các dự án, vận động hội viên cùng sở thích thành lập tổ hội nghề nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp….

Ông Hồ Viết Cảm – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kbang cho biết:  “Tiếp tục triển khai cho hội viên hưởng ứng mạnh mẽ việc xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân. Đồng thời, cũng mạnh dạn sử dụng những đồng vốn này và nguồn vốn từ các ngân hàng để xây dựng các mô hình mới, đặc biệt tập trung vào định hướng cây trồng của huyện đã định ra như tập trung và các cây dược liệu, cây ăn quả; Tranh thủ nguồn Quỹ của Trung ương, Tỉnh để đầu tư nhiều mô hình hơn nữa, góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng, gắn với xây dựng kinh tế tập thể.”

Có thể thấy, từ việc được tạo điều kiện về vốn, kiến thức, kinh nghiệm mà nhiều nông dân ở Kbang đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất; từ đó góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cho hội viên, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào phong trào thi đua yêu nước và công cuộc xây dựng NTM, phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương./.

Hồng Hạnh

 


Lượt xem: 111

Trả lời