Kbang: Gần 300 ha bắp ở xã Lơ Ku giảm năng suất do gió nam

Cập nhật 12/8/2014, 14:08:40

Vụ mùa 2014, nông dân xã Lơ Ku (huyện Kbang) gieo trồng được gần 360ha bắp vụ 1. Đầu vụ, thời tiết tương đối thuận lợi khi liên tục có mưa, và người nông dân hi vọng sẽ có một vụ mùa đạt năng suất. Tuy nhiên, khi bắp trổ cờ, ra quả non thì lại gặp gió Nam; làm ảnh hưởng đến hàng trăm ha bắp, gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân.  

 

Gia đình anh Hùng thu hoạch bắp

 

Vụ bắp này, gia đình anh Bàn Văn Hùng ở làng Jrang trồng được hơn 1ha. Đầu vụ, thấy thời tiết thuận lợi nên gia đình quyết định đầu tư thêm để tăng năng suất; thế nhưng đến nay, hơn 1 nửa diện tích không có quả hoặc có nhưng không có hạt. Anh Hùng cho biết: Với diện tích này, gia đình anh đã trồng khoảng 16kg giống; cộng với tiền cày, phân bón cũng mất cả chục triệu đồng, chưa tính công nhà bỏ ra. Với diện tích này, những vụ trước, gia đình anh thu được không dưới 7 tấn nhưng vụ này coi như là mất trắng; và dù chưa đến kỳ nhưng gia đình phải thu hoạch để chuẩn bị đất cho vụ sau.

 

Trong tâm tạng buồn anh Hùng tâm sự: Do nhà tôi xuống giống muộn; trong lúc cây bắp đang trổ cờ thì gặp gió Nam vào đầu tháng 5, từ đó đến giờ mưa cũng không được mấy nên bắp không đạt. Với diện tích này ước chừng năm nay chỉ thu được hơn 1 tấn bắp.

 

Theo số liệu thống kê ban đầu của xã Lơ Ku thì có khoảng gần 300ha bắp vụ 1 bị thiệt hại về năng suất từ 30 đến 50% do gió Nam gây ra; trong đó nhiều diện tích gần như mất trắng. Hiện xã đang tổng hợp cụ thể số liệu thiệt hại để có hướng hỗ trợ cho bà con.

 

Trao đổi với chúng tôi Bà Dương Thị Thanh Xuân-Phó Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, huyện Kbang cho biết: “Qua báo cáo sơ bộ của các thôn, làng thì trên địa bàn có 12 thôn làng thì có 9 thôn, làng có báo cáo thống kê thiệt hại do gió Nam gây ra và tổng diện tích chúng tôi ước tính là 273ha. Trước khi có cơ sở báo cáo huyện thì trên cơ sở báo cáo của các thôn, làng gửi lên, chúng tôi sẽ thành lập Đoàn trong đó có các ban ngành liên quan để kiểm tra trước tình hình thiệt hại rồi sau đó sẽ tổng hợp và báo cáo đề nghị UBND huyện và các phòng ban các cấp có liên quan hỗ trợ phần nào thiệt hại cho người dân trên địa bàn”.

         

Ngoài xã Lơ Ku, vụ mùa này, nhiều diện tích bắp vụ 1 của bà con nông dân ở các xã Đông, Nghĩa An và các xã phía Nam của huyện Kbang, cũng đều bị thiệt hại nặng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đến nay, bắp vụ 1 đã cơ bản thu hoạch xong và nông dân huyện Kbang đang tập trung gieo trồng bắp vụ 2 với hy vọng sẽ cứu vớt phần nào những thiệt hại của diện tích bắp vụ 1 ./.   

 

Đức Hải(Đài-Kbang)


Lượt xem: 51

Trả lời