Kbang, “điểm sáng” về xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 20/7/2014, 09:07:42

Huyện Kbang, tỉnh Gia Lai được Trung ương chọn là một trong những huyện điểm trong nước về triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cũng là thời cơ và điều kiện để khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có, nhằm xây dựng địa phương ngày càng phát triển nên Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang đã đề ra các chủ trương và biện pháp đúng đắn triển khai chương trình này đạt được những kết quả quan trọng.

 

Một góc thị trấn Kbang.

 

Để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang đã đề ra các mục tiêu và biện pháp cụ thể theo lộ trình từng giai đoạn, trong đó huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và phát huy vai trò của chủ thể nhân dân, đặc biệt là đã phát động sâu rộng phong trào “Kbang chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”. Trong 3 năm qua, huyện Kbang đã huy động hơn 1.237 tỷ đồng để triển khai chương trình xây này, trong đó nguồn kinh phí trực tiếp từ chương trình là 57 tỷ đồng, các doanh nghiệp đóng góp 10,4 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 229,8 tỷ đồng, nguồn kinh phí còn lại là vốn lồng nghép từ các chương trình khác. Nguồn kinh phí trên chủ yếu dùng để đầu tư xây dựng 229 công trình thuộc cơ sở hạ tầng và nhà ở cho dân, công trình thủy lợi và nhiều loại công trình khác. Đồng thời huyện đã triển khai hàng loạt dự án, chương trình để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói nghèo, nâng cao thu nhập. Trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch UBND huyện Kbang đã giao, ở mỗi xã trong huyện đã đề ra các biện pháp cụ thể với quyết tâm chính trị cao để thực hiện chương trình này đạt tiến độ và kết quả cao nhất.

 

 Ông Đinh Bát- Chủ tịch UBND xã KôngBờla, huyện Kbang cho biết: “Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới. Định kỳ 6 tháng và cả năm đều tổ chức họp rút ra những kinh nghiệm, rà soát đánh giá lại tiêu chí nào thực hiện được, tiêu chí nào chưa thực hiện được; huyện giao bao nhiều tiêu chí thì chúng tôi phấn đấu bấy nhiêu tiêu chí. Chúng tôi phấn đấu trong năm nay đạt 4 tiêu chí, 5 tiêu chí còn lại chúng tôi phấn đấu đạt trong năm 2015”.

 

Đặc biệt, huyện Kbang triển khai xây dựng các công trình và phần việc trong chương trình xây dựng nông thôn mới đều có trọng tâm trọng điểm theo thứ tự ưu tiên và phù hợp với thực tế từng xã, mục đích cốt yếu là mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân. Với cách làm khoa học và đúng đắn, “ý Đảng hợp lòng dân” đã tạo được sự tin tưởng, phấn khởi và đồng thuận cao trong nhân dân ở địa phương.

 

Trò chuyện với ông Nguyễn Văn Vy- người dân huyện Kbang, ông Vy bộc bạch: “Chúng tôi thấy trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới thì huyện có sự thống nhất bàn bạc với nhân dân và mục trước tiên là nhân dân hưởng lợi. Đó là cách làm rất đúng đắn. Hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước nhân dân chúng tôi đã tích cực tham gia chương trình, đã tự nguyện hiến đất để làm đường và đóng góp tiền để xây dựng các công trình mang lại lợi ích thiết thực cho chính mình…”.

 

Qua hơn 3 năm triển khai chương trình nông thôn mới ở Kbang đã góp phần “đánh thức” tiềm năng và thế mạnh sẵn có, vựt dậy và làm khởi sắc các vùng nông thôn trong huyện. Đã có 1 xã trong huyện là ĐăkHlơ đạt 19/19 tiêu chí về nông thôn mới, 6 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 6 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí. Trong năm 2014 huyện phấn đấu có 4 xã nữa đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu đến năm 2015 có 10/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Xuân Trường- Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết: “Qua hơn 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới có nhiều địa phương, tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc tích cực tham gia, sơ kết vừa rồi có 47 tập thể và 118 cá nhân điển hình về xây dựng nông thôn mới, đã hiến hơn 30 nghìn m2 đất và hàng chục ngàn ngày công cùng với hơn 6,6 tỷ đồng cho việc triển khai chương trình. Điểm xuất phát ban đầu khi triển khai xây dựng nông thôn mới, bình quân các xã trong huyện chỉ đạt 3,1 tiêu chí thì qua 3 năm bình quân đạt 10,55 tiêu chí, thu nhập bình quân của người dân từ 10 triệu đồng/người/năm thì đến nay đạt 16,9 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo từ 51,86% đến nay còn 33,61%”.                                                                 

 

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Kbang đã thực sự tạo “luồng sinh khí” mới và nhịp sống mới cho các vùng nông thôn trong huyện thay đổi và phát triển một cách căn bản. Những kết quả quan trọng đã đạt được sẽ là tiền đề và là điểm tựa để huyện Kbang- vùng căn cứ cách mạng của tỉnh triển khai chương trình này về đích sớm hơn so với tiến độ và kế hoạch đề ra./.

 

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 121

Trả lời