Kbang đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ mùa

Cập nhật 24/8/2014, 10:08:53

Vụ Mùa 2014 này, huyện Kbang phấn đấu gieo trồng hơn 26.000ha cây trồng các loại. Để đạt được kế hoạch đặt ra, hiện nay ngành chuyên môn và các địa phương đang triển khai nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ và hạn chế những thiệt hại cho cây trồng do thời tiết gây ra.

 

Từ đầu năm đến nay, thời tiết trên địa bàn xã Đăk Smar, huyện Kbang tương đối thuận lợi; nhờ đó mà diện tích các loại cây trồng đã vượt 15% so với chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó cây trồng chủ lực là bắp, chiếm trên 50% diện tích. Hiện tại, bà con nông dân ở xã đang tập trung thu hoạch dứt điểm diện tích bắp vụ 1 để làm đất và xuống giống bắp vụ 2.

 

Tâm sự với chúng tôi Anh Đinh Kép, ở làng Cam, xã Đăk Smar, huyện Kbang phấn khởi nói: “Nói chung năm nay thời tiết thuận lợi nên vụ bắp này gia đình tôi cũng được hơn năm ngoái; giờ nhờ bà con trong làng thu hoạch giúp cho nhanh để chuẩn bị đất khi trời mưa sẽ tiếp tục trồng bắp”.

 

Tính đến nay, tiến độ gieo trồng vụ Mùa của toàn huyện Kbang đã đạt trên 90% kế hoạch. Trong đó cây lương thực có hạt gần 6.500ha; cây tinh bột trên 2.000ha; cây công nghiệp ngắn ngày gần 9.000ha; cây công nghiệp dài ngày hơn 3.300 ha và một số cây trồng khác. Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch và khung thời vụ đặt ra cho từng vùng, các địa phương cũng đã tập trung chỉ đạo và đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ Mùa trên địa bàn.  

 

Bà Dương Thị Thanh Xuân-Phó Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, huyện Kbang cho hay: “Chúng tôi có thông báo và hướng dẫn về lịch gieo trồng trên tất cả các loại cây trồng; đặc biệt ở đây chúng tôi đang tập trung cho vụ Mùa chưa đạt chỉ tiêu đó là cây lúa nước và cây bắp; chúng tôi đang tập trung chỉ đạo thu hoạch dứt điểm cây bắp để triển khai gieo trồng vì theo lịch gieo trồng đến nay đã muộn; còn cây lúa thì đến nay trên địa bàn đã thu hoạch 100% và đang triển khai gieo cấy. Trên cơ sở lịch gieo trồng đó đã phân công cán bộ phụ trách từng thôn, làng để tuyên truyền vận động nhân dân gieo trồng kịp lịch thời vụ”.

 

Mặc dù tiến độ vụ Mùa đạt khá nhưng vẫn còn một số cây trồng chưa đạt, nhất là lúa nước ở các xã phía Bắc của huyện. Qua trao đổi, ông Đoàn Thanh Hùng – Trưởng Phòng NNPTNT huyện Kbang cho biết: để đảm bảo hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đặt ra, Phòng sẽ tổ chức đi kiểm tra thực tế tại các địa phương chưa đạt về diện tích cây lúa nước để có hướng chỉ đạo; đồng thời cũng yêu cầu các địa phương vận động nông dân tập trung xuống giống để tránh thiệt hại do điều kiện thời tiết gây ra.

 

Ông Đoàn Thanh Hùng cho biết thêm: “Tập trung chỉ đạo, 1 là đối với cây lúa nước đối với các xã phía Bắc; cụ thể như xã Krong, xã Kon Pne, xã Đăk Rong và xã Sơn Lang để đưa toàn bộ cánh đồng có các công trình thuỷ lợi vào sản xuất, đảm bảo tiến độ và cố gắng hoàn thành trước ngày 30/8/2014. Vấn đề thứ 2 là để chống các thiên tai trong thời gian sắp tới và nhất là trước mùa mưa lũ thì khuyến cáo bà con nông dân tập trung xuống giống đồng loạt để cố gắng thu hoạch trước thời gian mưa bão, nhất là các khu vực gần sông, suối và những vùng thường xuyên có nguy cơ ngập úng thì sẽ tập trung chỉ đạo để sản xuất sớm”.

 

Khó khăn hiện nay đối với sản xuất vụ Mùa trên địa bàn huyện Kbang là đang phải đối mặt với nguy cơ khô hạn. Trước tình hình này, hiện nay UBND huyện Kbang cũng đã và đang tổ chức các đoàn đi kiểm tra thực tế tại các công trình thủy lợi và cánh đồng để có biện pháp khắc phục, đảm bảo gieo trồng vụ Mùa đạt cả về diện tích, năng suất và sản lượng ./. 

Đức Hải (Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 41

Trả lời