Kbang cộng đồng trách nhiệm quản lý và sử dụng các công trình nước sạch

Cập nhật 26/5/2017, 14:05:58

Trong khi nhiều công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh Gia Lai không  phát huy hiệu quả, lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước thì tại huyện Kbang, nhiều cách làm hay trong công tác quản lý, sử dụng các công trình nước sạch được triển khai đã góp phần nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch tại cơ sở lên tới 97%.

Để giải bài toán về khan hiếm nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt đời sống nhân dân, nhất là vào mùa khô, năm 2009, cùng với sự đầu tư 300 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước, 46 hộ dân tại làng Chiêng, thị trấn Kbang đã góp sức kéo đường ống nước dài hơn 3km dẫn về bể lọc này để rồi làm đường nhánh đưa về từng hộ sử dụng….Đặc biệt, để công trình phát huy hiệu quả, mỗi hộ đều tự nguyện lắp đồng hồ để tính số lượng nước sử dụng, sau đó cùng đóng tiền điện, một phần để chi trả cho điện lực, phần còn lại giữ để phục phục cho công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ công trình nước sạch của làng….

Bà Đinh Thị Hyon – Làng Chiêng, thị trấn Kbang, Kbang nói: “Sử dụng nước đây sướng hơn, nước chảy thoải mái cả ngày, không lo thiếu nước sạch nữa”.

Được đầu tư xây dựng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, 49 công trình cung cấp nước sạch huyện Kbang sau khi hoàn thành đều được bàn giao cho cộng đồng quản lý và vận hành. Mỗi thôn, làng sẽ tự bầu ra ban quản lý, phí sử dụng nước sạch do người dân tự quyết định trên tinh thần dân chủ, phù hợp với thực tiễn sử dụng. Bên cạnh đó, tổ tự quản công trình đảm nhiệm toàn bộ việc khắc phục xử lý các sự cố hư hỏng và thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người dân các biện pháp sử dụng nước sạch một cách tiết kiệm và hợp lý nhất để công trình được vận hành, duy trì lâu dài.

Ông Lê Thế Mùi – Quản lý trạm bơm nước sạch Thôn 2, xã Đăk Smar, Kbang cho biết: “Người dân ở đây bảo quản tốt lắm. Nếu không may vỡ ống nước chỗ nào là người ta báo ngay cho tổ bảo quản, nếu không được thì người ta báo cho thủy nông để khắc phục. Ý thức sử dụng nước của người dân tốt”.

Ông Tạ Đức Hưng – Trưởng Trạm Quản lý Thủy nông huyện Kbang cho biết: “Để phát huy hiệu quả công trình thì trong thời gian vừa qua rút ra được bài học lớn nhất đó là trong quá trình tổ chức quản lý thì huy động được sự tham gia, đóng góp của người dân vào trong quá trình quản lý, các tổ quản lý hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện do người dân tự bầu chọn, quy chế hoạt động do người dân tự xây dựng và có sự định của Trạm quản lý thủy nông, huy động được tối đa người dân trong quá trình quản lý”.

Trong khi nguồn nước sạch đang ngày một khan hiếm  và không ít công trình sau khi xây dựng không hoạt động thì với cách quản lý, vận hành, khai thác các công trình nước sạch tại Kbang thực sự là một điểm sáng, rất cần được nhân rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai…./.


Lượt xem: 71

Trả lời