Ia Sol chuẩn bị các điều kiện sớm di dời các hộ đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Suối Cạn đến nơi ở mới

Cập nhật 24/5/2019, 11:05:44

Hơn 20 năm nay, cuộc sống của hàng chục hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại khu vực Suối Cạn thuộc thôn Thắng Lợi 4, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai gặp rất nhiều khó khăn. Để ổn định cuộc sống, giúp người dân từng bước thoát khỏi đói nghèo, xã Ia Sol đã xây dựng kế hoạch trình các cấp có thẩm quyền xem xét, thống nhất phương án nhằm sớm di dời toàn bộ hộ dân tại khu vực Suối Cạn đến nơi ở mới.

Không điện, không đường, không trường, không trạm… cuộc sống của 30 hộ dân với hơn 140 nhân khẩu tại khu vực Suối Cạn trôi qua hàng ngày trong sự đói nghèo và lạc hậu.

Đặc biệt, những đứa trẻ sinh ra tại ngôi làng này đều không được đến trường và rơi vào cảnh mù chữ. Vòng luẩn quẩn mưu sinh, lo toan cuộc sống cứ thế đè nặng lên đôi vai từng cặp vợ chồng.

Chị Rơ Chăm Oanh – Khu vực Suối Cạn, Thôn Thắng Lợi 4, Ia Sol, Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Mình có 12 đứa con mà, ông xã thì đi làm, còn mình thì ở nhà miết, khổ lắm. Đi làm người ta cho gạo, 1 ngày được 15 lon để về ăn, nuôi con”.

Để ổn định cuộc sống cho người dân khu vực Suối Cạn, xã Ia Sol đã xây dựng kế hoạch chi tiết, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, thống nhất chủ trương sớm di dời các hộ dân đến nơi ở mới. Theo đó, địa phương đã khảo sát và dự kiến lấy quỹ đất 5% của xã với diện tích hơn 3ha để bố trí đất ở, đất sản xuất cho người dân.

Ông Phạm Văn Quyến – Chủ tịch UBND xã Ia Sol, Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện quy hoạch, phân lô toàn bộ quỹ đất này, trong đó có quy hoạch chi tiết các tuyến đường, nhất là đường giao thông nội bộ, đường giao thông xung quanh, quy hoạch về hệ thống đường điện, thoát nước và quy hoạch về hệ thống nhà ở dân cư. Trong việc phân lô dự kiến sẽ cấp cho người dân thì chúng tôi dự kiến bố trí cho mỗi hộ 600m2. Trong 600m2 này thì bố trí 200m2 dùng để làm nhà ở, các công trình phụ; 200m2 nữa là để các hộ dùng để sản xuất chăn nuôi, số đất còn lại dùng để trồng hoa màu và các cây trồng khác để phục vụ nhu cầu thiết thực nhất của bà con”.

Toàn bộ khu vực dự kiến định cư mới cho người dân nằm ở cuối thôn Thắng Lợi 4, cách khu vực Suối Cạn hơn 2km.

Ông Quyến cho biết thêm: “Với quỹ đất dự kiến làm nơi định cư cho bà con khu vực Suối Cạn làm nơi ở mới thì ưu điểm nhất đó là rất gần với các trường học, cách trường mẫu giáo 300m, cách trường tiểu học 700m, như vậy sẽ giải quyết bài toán về học hành cho các cháu cũng như tiếp cận với các dịch vụ về giáo dục. Thứ 2 nữa là sẽ gần với trung tâm hành chính, văn hóa, xã hội, y tế và các vấn đề khác như chợ, điện, đường… đảm bảo cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ như các công dân khác”.

Hiện nay, các ngành chức năng huyện Phú Thiện, xã Ia Sol đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thống nhất chủ trương để chuẩn bị di dời đến nơi định cư mới. Việc làm này đã nhận được sự đồng thuận của tất cả các hộ dân khu vực Suối Cạn./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 29

Trả lời