Ia Rbol gặp khó trong công tác trồng rừng

Cập nhật 12/11/2018, 21:11:01

Theo kế hoạch, năm 2018, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa sẽ tiến hành trồng mới 70ha rừng trên diện tích đất rừng bị lấn chiếm đã được kê khai, nhưng đến thời điểm này, mới chỉ có 3,9 ha rừng được trồng mới, còn lại chưa thể thực hiện.

Trong tổng số 70ha rừng theo kế hoạch sẽ được trồng mới năm 2018 trên địa bàn xã Ia Rbol thì có đến 47ha đất rừng lấn chiếm vắng chủ do người dân từ địa phương khác đến xã xâm canh. Chính vì vậy, để có thể gặp rồi tuyên truyền vận động người dân chủ động trồng rừng quả thực đối với xã hết sức nan giải.

Bà Phạm Thị Vân – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa cho biết: “Qua quá trình mời gọi rất nhiều lần thì vừa rồi xã đã thành lập 1 đoàn đi vận động, nhất là đối với xã Chư Băh đang xâm canh nhiều hơn thì chúng tôi đã phải đi đến 2 tuần liên nhưng chỉ có 10 hộ dân đăng ký trồng 6ha rừng thôi, như vậy mỗi hộ cũng chỉ được vài sào thôi”.

Cho đến thời điểm này, chỉ có chưa đầy chục hộ dân tại Ia Rbol chủ động đến nhận cây giống tại xã và trồng mới được 3,9ha rừng…

Theo ông Nay Duyng, người nhận giống về trồng trên diện tích hơn 5 sào cho biết: Dù đã cố gắng chăm sóc nhưng đợt trồng đúng vào dịp thời tiết nắng nóng nên không ít cây đã bị chết.

Ông Nay Duyng – Buôn Rưng Ama Nin, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa nói: “Trong khi trồng thì một số cây bị hạn hán nên chết, theo tôi ước tính có đến 50% số cây đã chết do nắng quá”.

Trong tổng số 70 ha rừng theo kế hoạch trồng mới trên địa bàn xã Ia Rbol thì diện tích rừng bị lấn chiếm manh mún và nằm ở các triền núi dốc nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, tâm lý e ngại, chỉ muốn trồng cây ngắn ngày để lo kế sinh nhai trước mắt của người dân cũng được xem là lực cản trong việc triển khai trồng rừng. Ngoài ra, những chính sách hỗ trợ để trồng rừng cũng chưa được ngành chức năng quan tâm đúng mức đã gây ra không ít khó khăn trong công tác thực hiện tại cơ sở.

Bà Phạm Thị Vân – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa cho biết: “Mong muốn thời gian tới thì các cơ quan chức năng khi đã cấp nguồn cây giống về thì cũng có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các xã đầu tư thời gian đi đo đạc thì tốn nhiều thời gian, công sức vì rừng không phải ở một chỗ mà ở mấy ngàn ha kia. Còn bà con đi trồng thì phải có thời gian, mà năm nay mưa ít nên chúng tôi tiếp tục vận động để đầu năm tới tiếp tục trồng, chứ không phải không trồng được là bỏ và phải tiếp tục vận động bà con vì đây là chủ trương lớn đòi hỏi phải có thời gian để thay đổi nhận thức”.

Trồng rừng chậm tiến độ không chỉ diễn ra tại Ia Rbol mà còn là thực tế diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn thị xã Ayun Pa.

Theo tìm hiểu, từ năm 2017 đến nay, thị xã Ayun Pa đã nỗ lực thực hiện kế hoạch kê khai, thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển sang cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng. Đến nay đã có 164 hộ dân kê khai hơn 199,2 ha đất rừng bị lấn chiếm (trong đó năm 2017 có 16 hộ kê khai 30 ha, năm 2018 có 148 hộ kê khai hơn 169,2 ha). Tính đến cuối tháng 10.2018, thị xã Ayun Pa mới chỉ trồng rừng được gần 93 ha, đạt 46,6% kế hoạch…/.

Đoàn Bình, Minh Trung,  Nguyễn Sang


Lượt xem: 105

Trả lời