Ia Pa chủ động phòng chống mùa mưa bão năm 2022

Cập nhật 07/9/2022, 16:09:55

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão 2022, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm iếm cứu nạn (TKCN)  các cấp huyện Ia Pa đã và đang triển khai nhiều biện pháp với phương châm “4 tại chỗ”. Phóng sự được thực hiện tại xã Ia Broăi, vùng rốn lũ của huyện Ia Pa.

Ông Kpă Brí năm nay đã hơn 70 tuổi  cho biết, trước đây, mỗi mùa mưa bão, nước lũ sông Ba cũng dâng cao nhưng chưa bao giờ ngập được nhà sàn của bà con trong khu này. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, mỗi mùa mưa bão là thêm một nỗi lo nhà cửa bị ngập, tài sản, cây trồng và vật nuôi bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi bắt đầu mùa mưa, bà con trong bôn đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết phòng khi nước lũ dâng cao.

Ông Kpă Brí – Bôn Jứ, xã Ia Broắi, huyện Ia Pa nói: “Khi nghe thông tin là sẽ mưa to là không chỉ nhà ông già mà người trong làng nhà nào ai nấy cũng đã chuẩn bị rồi, vì biết mọi năm lụt thường xảy ra ở mình rồi, chuẩn bị như đồ ăn, áo phao, xuồng, khi thấy nước sông lên cao là lo cho con bò con heo lên chỗ cao trước chứ sợ lắm không là không kịp đâu”.

Là vùng rốn lũ của huyện nên mùa mưa bão năm nào tại 4 thôn của xã cũng bị ảnh hưởng, trong đó Bôn Jứ là nơi nguy cơ bị uy hiếp nặng nề nhất. Tại đây có hơn 320 hộ dân với hơn 1.420 nhân khẩu. Mặc dù ý thức của người dân đã nâng cao nhưng với mục tiêu “phòng hơn chống”, BCĐ PCTT và TKCN các cấp luôn quan tâm, tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm và nước sinh hoạt cần thiết, không trông chờ, ỷ lại cũng lập phương án bảo vệ đối với các công trình đang xây dựng, trạm bơm điện, chủ động xây dựng kế hoạch tiêu thoát nước bảo vệ lúa, hoa màu; chuẩn bị đầy đủ giống, vốn dự phòng để đảm bảo sau khi có thiên tai xảy ra có thể tiến hành khôi phục sản xuất.

Bà Kpă H’Bớk – Trưởng Ban công tác Mặt trận Bôn Jứ- xã Ia Broăi,  huyện Ia Pa cho biết: “Nói chung là xã Ia Broai còn đặc biệt là Bôn Ju này thì rất khó khăn vì mình vùng trũng thấp mỗi khi bão lụt là dân lo, nhất là cán bộ hệ thống chính trị thôn. Khi nghe cấp trên triển khai xuống là mình làm nhanh, mưa bão tới là giúp dân bảo vệ tài sản như heo bò gà vịt”,…

Ông Bùi Văn Ngọc – Chủ tịch UBND xã Ia Broăi, huyện Ia Pa cho biết: “Những năm qua thì Ia Broai là địa phương vùng trũng , vùng rốn trữ nước của Sông Ba và Sông Tul, hàng năm xã cũng chỉ đạo từng thành viên phòng chống lụt bão như BCH quân sự xã và các thôn chủ động trong dân, chú trọng rà soát trang thiết bị liên quan phòng chống lụt bão ngay từ đầu năm như áo phao, cano, máy phát điện,…cũng tuyên truyền tới người dân khi mùa mưa đến bão lũ về người dân tự biết phòng, ngoài ra xã còn có 2 xuồng UBND xã luôn sẵn sàng phục vụ và còn có hơn 200 áo phao cứu sinh, gần 30 cái phao cứu sinh ngoài”.

Dự báo năm 2022, tình hình thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, các nguy cơ lũ quét, sợt lở đất, gió lốc có thể xảy ra. Hy vọng rằng, với sự chủ động, chuẩn bị kỹ các phương án, phương tiện, lực lượng…trong mùa mưa bảo năm nay sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản và tính mạng của người dân./.

Mai Linh – Siu Tơ Ni


Lượt xem: 13

Trả lời