Ia Grai triển khai các giải pháp phòng chống hạn cho cây cà phê

Cập nhật 24/2/2020, 09:02:03

Sau Tết là thời điểm cây cà phê bắt đầu ra hoa, đậu quả nên nguồn nước tưới rất quan trọng. Hiện nông dân trên địa bàn huyện Ia Grai đang bước vào đợt cao điểm tưới nước cho cây cà phê. Địa phương đã triển khai các giải pháp điều tiết tích nước, tuyên truyền vận động người dân nạo vét ao hồ và tưới nước tiết kiệm để chủ động phòng tránh hạn cho cây trồng.

Thời điểm này, hơn 17.000 ha cà phê trên địa bàn huyện Ia Grai đang vào cao điểm tưới đợt 2. Tại Xã Ia Hrung, hiện mực nước tại 11 hồ lớn, nhỏ trên địa bàn xã vẫn duy trì ở mức ổn định, đảm bảo đủ nước tưới cho trên 2.600 ha cà phê. Tưới luân phiên, tích trữ, tiết kiệm nước là giải pháp được địa phương triển khai ngay từ đầu mùa khô để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng.

Anh Ksor Ghíu – Làng Máih, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Nhà mình có 2000 cây cà phê, nước tưới thì không thiếu. Nước mình lấy chỗ hồ. Hồ năm nay so với năm ngoái nhiều hơn. Mình phải dự trữ nước để đảm bảo việc tưới cho cây cà phê”.

Ông Lê Công Phú – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Xã triển khai xuống cho bà con ở các thôn thành lập các tổ quản lý nước, điều tiết điện, luân phiên nhau tưới, tránh tình trạng tập trung tưới cùng 1 đợt trong cùng 1 ngày, xây dựng lịch tưới cho khu vực trên 1 diện tích. Giải pháp nữa là thông báo cho bà con tận dụng các nguồn nước tự nhiên các suối, khi tưới đợt 1, đợt 2 đảm bảo lượng nước tưới thì chúng ta sử dụng nguồn nước đó trước, còn các hồ chứa nước bà con nhân dân tự tạo thì dự trữ dành cho cuối vụ”.

Hiện lượng nước tại các hồ đập, sông suối trên địa bàn huyện tuy thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo cho việc tưới cà phê đợt 2. Huyện đã xây dựng phương án phòng chống hạn ngay từ đầu năm, tuyên truyền người dân sử dụng nước một cách hợp lý, tiết kiệm, ưu tiên nước cho sinh hoạt, nước uống gia súc, nước tưới cây trồng lâu năm có giá trị cao.

Ông Nguyễn Phùng Hưng – Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ia Grai, Gia Lai cũng cho biết: “Đến nay nhân dân đang tưới lần 2 nguồn nước có giảm xuống do mở cống tưới và do bốc thoát hơi nước tuy nhiên đối với hồ Ia Hrung trường hợp lần 3 thiếu thì phía công ty sẽ có giải pháp bổ sung từ Biển Hồ về. Đối với các diện tích ngoài công trình, sử dụng các sông suối tự nhiên, ao hồ, đập tích trữ tạm thì nhân dân cố gắng tưới sớm đảm bảo cho được lần 1, lần 2, lần 3 cố gắng tiết kiệm nạo vét khơi thông huy động mọi nguồn để đảm bảo cho cây trồng tối thiểu được 3 lần tưới, nguồn nước vẫn phải ưu tiên số 1 cho sinh hoạt và chăn nuôi”.

Theo dự báo, cao điểm khô hạn năm nay có thể diễn ra vào khoảng tháng 3 và nửa đầu tháng 4. Hiện các hồ đập, công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh cơ bản đủ nước tưới cho cây trồng, nhưng nếu mùa khô kéo dài và gay gắt, nhiều nơi sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu nước cho cây trồng./.

Kim Châu, Lê Thư, R’Piên


Lượt xem: 53

Trả lời