Ia Grai khó khăn trong xử lý xe quá khổ, quá tải

Cập nhật 16/11/2022, 16:11:34

Tại huyện biên giới Ia Grai, việc xử lý xe chở quá khổ, quá tải đối với lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn bởi cánh lái xe thường xuyên cử người theo dõi, sau đó thay đổi thời gian lưu thông trên đường. Song bằng các biện pháp nghiệp vụ được triển khai, nhiều xe vi phạm đã bị lực lượng xử lý nghiêm.

Lái xe tải mới đây đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Ia Grai xử lý về hành vi chở hàng quá khổ, quá tải; song nay lại tiếp tục vi phạm. Để né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, lần này tài xế cho xe lưu thông trên Tỉnh lộ 664 vào cuối giờ chiều. Bằng các biện pháp nghiệp vụ triển khai, lực lượng đã tiến hành mật phục, chốt chặn kiểm tra, đo thành thùng xe và cân tải trọng. Qua cân, xe chở quá tải 18,4% thiết kế cho phép. Theo Nghị định 100 được sửa đổi, bổ sung  theo Nghị định 123/2021 của Chính phủ, lực lượng đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính lái xe 900 nghìn đồng, chủ xe từ 2 đến 4 triệu đồng.

      Lái xe Vũ Viết Chiều – Phường Chi Lăng, thành phố Pleiku nói: “Chở từ chỗ ngã ba Cây Cầy đi thành phố Pleiku. Cũng không biết có bị hay không, tại vì tụi em đi thì không lên cân nên không xác định rõ được”.

      Thượng tá Ê Ban Chí – Phó Trưởng Công an huyện Ia Grai cho biết: “Khi lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ, nhất là cân tải trọng thì tài xế xe khi nắm được thông tin này thì đều thông tin cho nhau, có thể qua mạng zalo hoặc tín hiệu khi đi trên đường nhằm nhắn cho nhau biết là anh em đang thực hiện nhiệm vụ. Đây là cái khó, phần nào giảm thiểu công tác xử lý. Bởi khi phát hiện lực lượng công an thị các xe ngừng hoạt động hoặc là thay đổi thời gian hoạt động, chuyển từ ban ngày qua ban đêm; hoặc là chuyển qua rạng sáng hoặc buổi trưa khi lực lượng nghỉ ngơi rồi tiếp tục cho xe chạy trên đường”.

Linh động trong triển khai nhiệm vụ, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng chức năng Công an huyện Ia Grai đã phát hiện, xử lý gần 40 phương tiện chở quá khổ, quá tải. Song hiện nay chỉ có 9 lái xe hoặc chủ xe đến nộp phạt với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Nắm chắc phương thức, thủ đoạn né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, Công an huyện đã đề ra những giải pháp căn cơ nhằm xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chở hàng quá khổ, quá tải thời gian tới.

     Thượng tá Ê Ban Chí – Phó Trưởng Công an huyện Ia Grai cho biết thêm: “Có cái đặc thù như thế thì chúng tôi trong Đảng ủy thống nhất lên phương án, nhất là cho anh em hóa trang, tuần tra trước và khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý ngay. Và tổ mặc sắc phục, tổ thực hiện nhiệm vụ sẽ hỗ trợ ngay sau đó. Chỉ có phương án hóa trang mới có thể phát hiện vi phạm, chứ giờ chúng tôi đứng theo tổ, theo kíp thì gần như là cánh lái xe sẽ né tránh và có phương án đối phó ngay”.

Công an huyện Ia Grai cũng chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tại địa phương phối hợp chặt chẽ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm phương tiện chở quá khổ, quá tải; đặc biệt là trên Tỉnh lộ 664.

Đoàn Bình – Minh Trung


Lượt xem: 4

Trả lời