Hy vọng một “mùa mía ngọt” dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

Cập nhật 06/9/2021, 17:09:22

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19 như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng các phương án đối phó phù hợp tùy theo điều kiện, tình hình thực tế. Phương án mà doanh nghiệp đưa ra là vừa đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch, vừa ổn định hoạt động sản xuất chế biến, không để xảy ra tình trạng bị đình trệ, đứt gãy trong mọi điều kiện. Tại vùng nguyên liệu mía khu vực phía Đông Nam của tỉnh Gia Lai, các phương án sản xuất cho niên vụ mía mới cũng đang được Công ty TNHH MTV Thành Thành Công tích cực thực hiện với mong muốn đồng hành với bà con nông dân có được một “mùa mía ngọt”mặc dù dịch bệnh Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường.

Từ khi thị xã Ayun Pa ghi nhận ca dương tính SARS CoV – 2 đầu tiên vào cuối tháng 1 năm 2021 đến nay, Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai đã áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19. Trước khi vào nhà máy làm việc, tất cả cán bộ, công nhân viên đều được đo thân nhiệt vào đầu giờ…Riêng tài xế các xe chở hàng hóa ra vào nhà máy phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình di chuyển… Hiện nay, mặc dù còn gần 3 tháng nữa mới chính thức bước vào vụ ép mới năm 2021 – 2022, nhưng tại Công ty đã triển khai các phương án đối phó với tình huống dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp.

Bà Vũ Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai cho biết: “Chúng tôi xác định rõ trong quá trình sản xuất kinh doanh sẽ thực hiện mục tiêu “kép” gồm sản xuất và chống dịch. Trong thời gian xảy ra dịch tại địa phương, chúng tôi huy động toàn bộ CBCNV sẵn sàng phương án ăn ở, làm việc tại chỗ và đã tuân thủ các quy định chống dịch tại địa phương. Khi dịch bệnh tại địa phương được kiểm soát thì chúng tôi huy động CBCNV tăng ca để có thể phục vụ công tác bảo dưỡng máy móc thiết bị cũng như chuẩn bị nguồn lực để đầu tư phát triển cho vùng nguyên liệu.  Đối với vùng nguyên liệu chúng tôi áp dụng đầu tư bằng các hình thức trang bị công nghệ thông tin để khuyến cáo và chính sách giải ngân vốn để bà con nông dân hạn chế việc tương tác với CBCNV của công ty.

Bà Ksor H’Khuyên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa, Gia Lai nói: “Thị xã Ayun Pa đã xảy ra hai đợt dịch Covid – 19, đó là vào cuối tháng 1 và giữa tháng 7. Thị xã đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, trong đó chú trọng công tác phòng chống dịch tại các nhà máy, xí nghiệp.  Thị xã đã thành lập các đoàn kiểm tra các đơn vị, qua đó công ty cũng đã thực hiện tốt bố trí cho cán bộ, công nhân làm việc tại công ty và vận hành nhà máy để đảm bảo hoạt động của công ty trong điều kiện ảnh dịch Covid 19”.

Nhờ chủ động như vậy nên ở niên vụ mía trước, đúng vào thời điểm bà con nông dân đang thu hoạch mía, thị xã Ayun Pa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 năm 2021 nhưng Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai vẫn đảm bảo thu mua toàn bộ mía cho bà con nông dân, không để xảy ra tình trạng ùn ứ nguyên liệu tại đồng ruộng.

Ông Hà Văn Thiện, Xã H’bông, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng nói: “Trong thời điểm đó gia đình tôi cũng đã chặt một lượng mía khá nhiều, nhà máy đã tạo điều kiện thu mua đưa về nhà máy, đã làm hạn chế thiệt hại cho bà con”.

Chị Lê Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Trong niên vụ vừa rồi, đúng vào dịp thu hoạch, vùng nguyên liệu Ia Pa và Ayun Pa lại giãn cách xã hội, công ty đã cùng người dân kịp thời để giải phóng toàn bộ vùng nguyên liệu cùng với các chính sách để giúp người dân có được vụ thu hoạch thuận lợi”.

Vùng nguyên liệu mía khu vực phía Đông Nam của tỉnh Gia Lai hiện có 10 ngàn ha mía và đang được Công ty TNHH MTV Thành Thành Công liên kết sản xuất với hơn 4 ngàn hộ dân. Niên vụ mía 2021 – 2022 sẽ tiến hành thu hoạch vào tháng 12. Hiện nay, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc cây trồng, hy vọng với các phương án phòng, chống dịch bệnh và kế hoạch sản xuất kinh doanh mà công ty đang thực hiện, bà con nông dân sẽ có được “mùa mía ngọt” như mong đợi.

Hồng Uyên, Viễn Khánh


Lượt xem: 22

Trả lời