Huyện Phú Thiện tập trung triển khai giai đoạn 2 của Đề án Phát triển kinh tế – xã hội 4 làng căn cứ cách mạng

Cập nhật 09/1/2023, 06:01:13

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của Đề án Phát triển kinh tế – xã hội ở 4 làng căn cứ cách mạng thuộc xã Chư A Thai (gọi tắt là Đề án 4 làng Đồn), huyện Phú Thiện đã tập trung triển khai giai đoạn 2 nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân và đẩy nhanh quá trình giảm nghèo ở 4 làng thuộc vùng căn cứ cách mạng. Sau 2 năm triển khai, bước đầu đã đem lại những kết quả đáng mừng khi mà cùng với sự quan tâm, đầu tư hỗ trợ của Nhà nước thì người dân đang dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên trong cuộc sống.

Với nguồn kinh phí huy động, lồng ghép trên 50 tỷ đồng và sau 4 năm triển khai giai đoạn 1 của Đề án (2017 – 2020), các hạ tầng cơ sở thiết yếu ở 4 làng Đồn, gồm: Plei Pông, Plei Trớ, Plei Hek và Kinh Pêng đã được đầu tư hoàn thiện; cùng với đó, nhà ở dân cư cũng được quy hoạch bài bản và từ đó cuộc sống của người dân ở đây đã bước sang trang mới. Thấy được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, bà con nơi đây cũng tự ý thức trong việc chung tay xây dựng cảnh quan, bộ mặt của làng sạch, đẹp hướng đến xây dựng làng nông thôn mới. Và hiện đã có thôn King Pêng đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Đinh Bluih, Thôn King Pêng, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện nói: “Mình trồng hoa, làm đẹp nơi ở thì chính mình cũng thấy thích. Vì khu dân cư, nơi ở thì cũng đẹp hơn lên, ai đi qua nhìn vào cũng thích, giống như được thay áo mới vậy”.

Trong giai đoạn 2 của Đề án (2021 – 2023), huyện Phú Thiện đã xây dựng kế hoạch chi tiết và phân công, giao trách nhiệm cho từng ban, ngành, đoàn thể huyện và xã Chư A Thai đảm nhận từng nội dung, phần việc. Hiện đã có 14/16 nội dung công việc đang được triển khai thực hiện. Với tổng kinh phí hơn 3,3 tỷ đồng, huyện Phú Thiện chủ yếu tập trung cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân bằng cách tạo sinh kế, như: hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vay vốn ưu đãi của Nhà nước, triển khai các mô hình sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; đồng thời, vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ các dịch vụ căn bản của xã hội cho người dân. Từ đó, đã giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm và vươn lên trong cuộc sống.

Ông Đinh Ueng, Thôn Plei Trớ, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết: “Trước đây, Nhà nước quan tâm giúp bà con thôn Plei Trớ ổn định chỗ ở. Rồi sau này cấp giống cho bà con, như cây điều, cây mỳ để bà con phát triển kinh tế thoát được cái nghèo để sau này không cần Nhà nước hỗ trợ nữa”.

Trong năm 2023, huyện Phú Thiện sẽ tập trung chỉ đạo, đảm bảo hoàn thành nội dung các phần việc đã đề ra nhằm giúp bà con ở 4 làng Đồn có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho biết: “Giai đoạn 2 của Đề án 4 làng Đồn thì chúng tôi tập trung hướng dẫn cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp để nâng cao đời sống. Trong các nội dung của Đề án thì chúng tôi tập trung triển khai các mô hình nông nghiệp theo thực tế và điều kiện canh tác của người dân. Qua 2 năm triển khai giai đoạn 2 của Đề án thì chúng tôi đã triển khai được một số mô hình về trồng lúa cạn, mỳ cao sản, cây điều… để giúp cho bà con biết được các quy trình và tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác để nâng cao năng suất và thu nhập”.

Cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước thì chính ý thức tự lực vươn lên của người dân đã đem đến một cuộc sống mới ở vùng căn cứ cách mạng năm xưa. Đến với 4 làng Đồn trong những ngày đầu Xuân mới, những con đường hoa rực rỡ sắc màu càng tô điểm thêm những nét tươi vui, hứa hẹn về một cuộc sống ấm no, đủ đầy của bà con trong tương lai không xa./.

Đức Hải, R’Piên

                                                          


Lượt xem: 15

Trả lời