Huyện Phú Thiện tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật 23/6/2014, 14:06:10

Trong 6 tháng đầu năm,  tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đã giảm nhiều so với mọi năm với 76 ca mắc. Mặc dù số ca bệnh xảy ra rải rác, song luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không quản lý, kiểm soát tốt và nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng bệnh.Phóng sự được thực hiện tại huyện Phú Thiện 

 

Trung tâm y tế huyện Phú Thiện tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Nguyên ở xã Ia Ke huyện Phú Thiện  có 6 người mắc bệnh sốt xuất huyết đã điều trị khỏi, hiện em trai chị  tiếp tục  có những biểu  hiện trên da nổi nhiều chấm đỏ nhỏ li ti, toàn thân mỏi mệt, uể oải, không ăn uống được, chị lập tức  đưa đến bệnh viện đa khoa huyện   khám thì phát hiện mắc sốt xuất huyết.

Tâm sự với chúng tôi Chị Nguyên nói: Nhà tôi có 6 người mắc bệnh sốt xuất huyết, 3 người điều trị tại bệnh viện còn 3 người điều trị tại nhà. Đến lượt em trai tôi cũng có biểu hiện sốt xuất huyết tôi lập tức đưa đến bệnh viện để khám điều trị.      

Theo số liệu từ Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, từ đầu năm đến nay Trung tâm đã tiếp nhận và điều trị cho 60 ca mắc sốt xuất huyết. Số bệnh nhân tập trung nhiều nhất là tại thị trấn Phú Thiện với số lượng 18 người mắc. Kể từ khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên, Trung tâm đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để khống chế số người mắc sốt xuất huyết; duy trì công tác dịch tễ tại các khoa thuộc Bệnh viện và giám sát chủ động tại 10 xã, thị trấn và các cơ sở y tế tư nhân.

Trao đổi về vấn đề này Bác sĩ R’com Hjuyên- Phó giám đốc TTYT huyện Phú Thiện cho biết:  Chúng tôi đã có khuyến cáo với bà con khi có tình trạng  nổi hột đỏ, ho, sốt cao liên tục thì phải đến cơ sở y tế khám điều trị kịp thời. Thời gian gần đây sốt xuất huyết có giảm dần.  Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 60 ca mắc sốt xuất  huyết, nhưng giảm dần từng tháng.  Kết quả đó nhờ sự nỗ lực của trung tâm y tế. Trạm y tế xã tuyên truyền vận động. Hệ bệnh viện chuẩn bị thuốc phòng  kịp thời điều trị cho bà con.   

Cùng với  việc chú trọng công tác điều trị, chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc,Trung tâm  y tế huyện còn tổ chức phun hóa chất chủ động với diện tích khoảng 880.000 m2  và diệt lăng quăng cho hơn 3.600 hộ dân  tại các tổ dân phố, thôn làng trên địa của thị trấn và các xã. Ngoài ra còn tổ chức các buổi tập huấn cho các cộng tác viên; vận động người dân ngủ màn ban ngày, sử dụng các biện pháp phòng muỗi đốt, nhất là với trẻ em và cùng với người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường, phát dọn cỏ quanh nhà, khơi thông cống rãnh, dọn vệ sinh máng xối… đồng thời cử người giám sátchặt chẽ tại 100% thôn, làng, khu dân cư, kịp thời theo dõi diễn biến của dịch bệnh.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 

“Ban y tế dự phòng chủ động phun thuốc đồng thời  kết hợp với UBND xã tuyên truyền vận động người dân. Chúng tôi tiến hành điều tra thấy chỉ số  cao thì  lập tức phun hóa chất phòng ngừa ngay. Bà Nông Thị Nhàn- Trưởng Ban y tế dự phòng  huyện Phú Thiện cho hay.

Trung bình mỗi năm, Việt Nam có khoảng 50.000 ca mắc sốt xuất huyết và khoảng 40 người tử vong. Số người mắc sốt xuất hàng năm vẫn cao  một phần là do ý thức chủ quan của một bộ phận người dân. Hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết nên việc nâng cao nhận thức của người dân về dịch bệnh này là rất quan trọng. Để công tác phòng-chống sốt xuất huyết  bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành,  bản thân mỗi người dân, gia đình phải nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng của mình trong việc phòng bệnh, phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết.

Thiên Nga- Thiên Thanh


Lượt xem: 105

Trả lời