Huyện Mang Yang xuất hiện tình trạng hạn hán sớm

Cập nhật 26/2/2020, 10:02:41

Do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến phức tạp, một số diện tích lúa Đông Xuân ở các xã trên địa bàn huyện Mang Yang không chủ động được nguồn nước và đã xuất hiện tình trạng khô hạn sớm, có nguy cơ bị mất trắng.

Đăk Djrăng là 1 trong những xã có diện tích lúa Đông Xuân nhiều của huyện Mang Yang với hơn 90 ha. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hơn 32 ha lúa Đông Xuân của xã đã bị khô hạn, có nguy cơ mất trắng.

Anh Tưi – Làng Đê tưr, xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Như mọi năm nhà tôi trồng được 2 sào, thu hoạch được khoảng 20 bao, nhưng năm nay hạn hán sớm, trên đồi hạn hán, cánh đồng khô hết rồi, tình trạng như thế này sẽ mất mùa”.

Anh Lê Văn Hiệp – Cán bộ địa chính xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai nêu: “Trước tình hình nắng hạn đến sớm hơn so với năm 2019 thì người dân xã Đăk Djrăng rất khó khăn về việc tìm nước để sản xuất lúa. Trước tình hình như vậy thì xã chỉ đạo cho ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân đối với những diện tích bị khô hạn thì dùng máy bơm, bơm lên để cho cây lúa phát triển và hồi phục trở lại”.

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2019-2020, huyện Mang Yang sẽ gieo trồng tổng diện tích 1.055 ha lúa và đến nay đã đạt hơn 99% kế hoạch. Thế nhưng nắng nóng kéo dài nên hiện tượng khô hạn trên diện tích lúa Đông Xuân ở các xã cũng đã xảy ra cục bộ ở một số diện tích không chủ động được nguồn nước tưới.

Ông Phạm Ngọc Cơ  – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Những diện tích mà năm trước không bị hạn, năm nay lại bị hạn; mà thời gian hạn mọi năm thì rơi vào khoảng giữa tháng 3, đầu tháng 4 nhưng năm nay thì  mới có cuối tháng 2 đã bắt đầu xuất hiện hạn”.

Mặc dù ngay từ đầu vụ sản xuất, UBND huyện Mang Yang đã chỉ đạo các xã vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích lúa không đảm bảo nguồn nước sang các loại cây trồng khác có khả năng chịu hạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho bà con nông dân; tuy nhiên nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài trong thời gian tới thì diện tích khô hạn trên địa bàn huyện Mang Yang sẽ còn tiếp tục tăng cao./.

Xuân Duẩn, R’Piên


Lượt xem: 107

Trả lời