Huyện Kông Chro tập trung cho công tác phòng, chống hạn

Cập nhật 27/2/2020, 10:02:28

Theo dự báo, năm 2020 điều kiện thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ nắng hạn có thể xảy ra. Trước tình hình đó, huyện Kông Chro đã chủ động triển khai các giải pháp và tập trung cho công tác phòng, chống hạn ngay từ đầu vụ Đông Xuân, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Mùa mưa năm 2019 kết thúc sớm song đến thời điểm này trên địa bàn huyện Kông Chro thời tiết nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra gay gắt, khiến cho mực nước ở các ao hồ, sông suối và các công trình thủy lợi bắt đầu xuống thấp. Theo bà con nông dân cho biết, thời tiết năm nay khắc nghiệt hơn mọi năm nên việc sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Trần Thị Minh Thuận – Thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai nói: “So với mọi năm thì năm nay trời nắng, khắc nghiệt, người dân làm thì nắng dữ quá làm không được; nước thì không có mà trời thì không mưa, nắng khô hạn làm cái gì cũng không được hết; làm la ghim như nhà tôi mà ao thì khô nước hết”.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, vụ Đông – Xuân 2019 – 2020, huyện Kông Chro đã gieo trồng được trên 3.700 ha cây trồng các loại, đạt gần 96% kế hoạch giao. Trước dự báo về tình hình thời tiết nắng nóng, nguy cơ xảy ra hạn hán cao nên ngay từ đầu vụ địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp trong công tác phòng, chống hạn. Nhờ đó, mà hiện nay các loại cây trồng Đông Xuân trên địa bàn huyện Kông Chro đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Nguyễn Duy Tùng – Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Để đảm bảo nguồn nước tưới, đảm bảo cho sản xuất thì ngay từ cuối mùa mưa được sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện các xã chủ động nạo vét hồ đập dự trữ nước và nạo vét kênh mương, đảm bảo phục vụ nước tưới cho sản xuất. Căn cứ vào dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng thủy văn thì khuyến cáo bà con bố trí cây trồng phù hợp với điều kiện; những nơi mà chủ động được nước thì mới triển khai gieo trồng; và đến nay trên địa bàn huyện chưa có diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán gây ra”.

Dù đã chủ động triển khai các giải pháp song trước điều kiện thời tiết nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra thì để đảm bảo công tác phòng, chống hạn cho cây trồng Đông – Xuân, ngành chuyên môn huyện Kông Chro cũng đã khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước một cách hợp lý cho từng giai đoạn phát triển của cây trồng; áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm và ưu tiên nguồn nước cho các loại cây trồng ngắn ngày nhằm tránh hạn vào cuối vụ./.

Đức Hải, R’Piên, Huy Toàn


Lượt xem: 87

Trả lời