Huyện Kbang khó khăn trong việc phòng trừ sâu keo mùa thu gây hại cây bắp

Cập nhật 19/6/2019, 08:06:18

Lần đầu tiên xuất hiện với tốc độ lây lan nhanh và chưa có thuốc đặc trị nên huyện Kbang đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng, trừ sâu keo mùa thu gây hại trên cây bắp.

2 ha bắp của gia đình ông Lường Văn Dân ở Thôn 1, xã Lơ Ku, huyện Kbang trồng được gần nửa tháng, bắp lên đều xong đã bị sâu keo mùa thu gây hại.

Ông Dân nói: “Phát hiện sâu keo này mới có 3 hôm mà nó đã lan rộng hết cả vùng; gia đình cũng mua thuốc phun mới lần đầu nên chưa biết hiệu quả ra sao”.

Bà Mai Thị Thu Loan, Công chức NN-ĐC-XD-MT xã Lơ Ku, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Hiện nay chưa có thuốc đặc trị nên cũng theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, đặc biệt là Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thì chúng tôi cũng đã hướng dẫn bà con cách pha trộn các loại thuốc sâu để phòng trừ. Có hộ phun tới 4, 5 lần nhưng đối với con sâu này chưa diệt triệt để được”.

Do chưa có thuốc đặc trị nên tốc độ lây lan và gây hại của sâu keo mùa thu trên cây bắp rất nhanh. Chỉ mới gần 2 tháng xuất hiện nhưng sâu keo mùa thu đã gây hại hơn 100 ha bắp ở huyện Kbang; và sâu keo đã xuất hiện, gây hại ở tất cả các địa phương trong huyện với mật độ dày đặc.

Ông Bùi Khắc Dũng, Tổ dân phố 2, thị trấn Kbang, huyện Kbang, Gia Lai cũng nói: “4 sào bắp đây tôi trỉa 6kg và thời gian được 35 ngày tuổi rồi và sâu này phát sinh từ lúc bắp 3 đến 4 lá. Cứ 4 đến 5 ngày tôi phun thuốc 1 lần song cũng không diệt được; phun xong 2 ngày sau là sâu lại bùng phát và bùng phát rất là nhanh”.

Bà Trần Thị Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Trên 1 cánh đồng thì có rất nhiều tuổi sâu khác nhau; từ tuổi 1 cho đến trưởng thành. Cho nên quá trình phòng, trừ gặp rất nhiều khó khăn; và trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật cho phép sử dụng ở Việt Nam chưa có thuốc đặc trị loại sâu keo này”.

Theo dự báo, mùa Thu là thời điểm sâu keo gây hại mạnh; đây cũng là thời vụ bà con xuống giống bắp vụ 2. Trước tình hình đó, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kbang đã có thông báo đến các địa phương và khuyến cáo người dân cách phòng, trừ để khống chế, không cho sâu keo mùa thu bùng phát trên diện rộng.

Bà Trần Thị Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kbang, Gia Lai cũng khuyến cáo: “Phòng trừ bằng cách cơ giới tức là cày ải đất, phơi khô để diệt mầm mống ở trong đất; cái nữa là sử dụng các biện pháp cơ học và chúng ta sử dụng tro bếp, xà phòng để tưới, hạn chế khả năng gây hại của chúng. Thứ 3 nữa là tuyên truyền bà con kiểm tra đồng và khi mà có dấu hiệu sâu xuất hiện thì phải phun thuốc theo hướng dẫn của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp”.

Hiện nay, diện tích bắp bị sâu keo mùa Thu gây hại trên địa bàn huyện Kbang vẫn đang tiếp tục tăng cao. Nhiều diện tích bắp đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng do đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị đối với loại sâu này./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 88

Trả lời