Huyện Kbang: Dân không mặn mà với khu tái định cư

Cập nhật 18/6/2014, 16:06:43

Tình trạng người dân ở những khu vực tái định cư gặp khó khăn do thiếu đất sản xuất không phải là câu chuyện mới. Thế nhưng việc dân bỏ làng mới được xây dựng khang trang để về nơi ở cũ sinh sống như đang xảy ra tại huyện Kbang là điều thật sự đáng quan tâm vì nó kéo theo nhiều hệ lụy không hay.  

Như những làng tái định cư khác trên địa bàn tỉnh, làng Tung và làng Gút ở xã Krong được Nhà nước đầu tư đầy đủ từ nhà cửa cho đến cơ sở hạ tầng khác. Tuy nhiên, điểm khác ở đây đó là cả hai làng đều thưa vắng bóng người…,có nhà đã bỏ hoang từ lâu. Nguyên nhân của tình trạng này là vì người dân thiếu đất sản xuất. Nhàn rỗi vì không có việc làm, nhiều người chỉ biết uống rượu.

Gặp gỡ trò chuyện cùng Ông Đinh Byưh-Làng Gút-Xã Krong-Kbang, ông tâm sự: Đất ở đây không có bằng phẳng nên mình về nhà cũ để làm ăn, kiếm sống…

Thiếu đất nên hầu như toàn bộ 150 hộ thuộc hai làng Tung và làng Gút đành quay trở về nương rẫy cũ cách đó gần 10km để canh tác. Tình trạng này đã kéo dài hơn 3 năm nay. 

Bà con quay về nơi ở cũ để sản xuất, đời sống vì thế vẫn chưa được cải thiện nên số hộ nghèo vẫn còn khá nhiều. Hiện hộ nghèo cả hai làng chiếm khoảng 90%.

Để giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất ở hai làng Tung và Gút, UBND tỉnh đã giao hơn 50 ha đất thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa cho người dân canh tác. Tuy nhiên phần lớn diện tích này là đất cằn cỗi, đồi dốc nên việc canh tác rất khó khăn.

Hiện tại UBND xã Krong đã triển khai giải pháp trước mắt đó là thu hồi 3ha đất của làng Brang để bà con hai làng Tung và làng Gút sản xuất lúa nhằm đảm bảo nguồn lương thực. Còn về lâu dài được biết xã đã kiến nghị UBND huyện Kbang chuyển đổi toàn bộ diện tích đất cằn cỗi trong 50 hecta được cấp sang làm các mô hình trồng trọt nông lâm kết hợp cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Cụ thể chúng tôi sẽ chuyển đổi trồng cây bời lời, cây keo ở phía đất trên cao còn ở dưới kết hợp trồng bắp lai, lúa. Dự kiến khoảng trong tháng 7 sẽ bắt đầu thực hiện…”. Ông Đinh Nich-Chủ tịch UBND xã Krong  cho hay.

Giải pháp tháo gỡ đã có nhưng vấn đề quan trọng là làm thế nào để bà con hiểu, hưởng ứng và tham gia tích cực vào chủ trương của địa phương, bởi với tập quán canh tác còn cũ kỹ thì việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất mới là điều khó có thể thực hiện thành công trong ngày một, ngày hai. Hy vọng với sự quyết tâm của chính quyền địa phương, trong thời gian sớm nhất người dân hai làng Tung và làng Gút sẽ sớm ổn định cuộc sống. Đây cũng là mục tiêu mà chính sách di dân ổn định định canh, định cư mà Chính phủ đã đề ra./. 

Nhật Thành – Thanh Sáng


Lượt xem: 47

Trả lời