Huyện Ia Pa tập trung triển khai xây dựng Làng nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật 07/8/2018, 14:08:24

Huyện Ia Pa chọn làng Bi Giông, xã Pờ Tó để triển khai xây dựng điểm Làng nông thôn mới kiểu mẫu theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Xác định đây là việc khó và việc mới nên Ban Thường vụ Huyện ủy Ia Pa đã huy động các cơ quan, ban, ngành của huyện hỗ trợ xã Pờ Tó để tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Làng nông thôn mới kiểu mẫu tại làng Bi Giông, và nhận được sự đồng tình, phấn khởi của nhân dân địa phương.

Huyện Ia Pa triển khai Đồ án xây dựng Làng nông thôn mới kiểu mẫu tại làng Bi Giông, xã Pờ Tó từ đầu tháng 3/2018 đến nay. Theo đó, huyện Ia Pa đã tiến hành quy hoạch, mở rộng diện tích đất làng Bi Giông lên hơn 3,8 ha; đã xây dựng hơn 2 km đường giao thông và công trình nước sạch, cùng với nhiều hạng mục công trình khác; hình thành một số cụm dân cư mới. Về quy hoạch sắp xếp lại dân cư, 71 căn nhà của 71/131 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong làng Bi Giông phải sửa chữa, xoay hướng tại chỗ và di dời đến một số cụm dân cư mới. Đồng tình và rất phấn khởi vì được huyện Ia Pa chọn làm điểm xây dựng Làng nông thôn mới kiểu mẫu nên bà con làng Bi Giông ra sức  tích cực tham gia thực hiện các phần việc theo kế hoạch đề ra.

Anh Siu Pét, làng Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết:  “Trước đây người dân trong làng sinh sống tại vị trí cũ, nhà cửa chật chội, ẩm thấp, cách bố trí vườn tược chưa hợp lý, môi trường bị ô nhiễm. Giờ được huyện hỗ trợ di dời nhà đến vị trí mới để thuận lợi trong việc sinh sống, làm ăn, có môi trường sống tốt hơn  nên bà con rất phấn khởi. Hy vọng cuộc sống sẽ tốt hơn.”

Đặc biệt, Tiểu đoàn 21 thuộc Bộ Tham mưu – Quân đoàn 3 đã cử 30 cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của huyện Ia Pa và của xã Pờ Tó giúp bà con làng Bi Giông sửa chữa và di dời nhà cửa, làm lại chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; đồng thời làm bờ rào, vườn rau sạch; dọn vệ sinh môi trường… Theo quy hoạch, nhiều ngôi nhà bằng gỗ có trọng lượng lớn phải di dời đến đến vị trí mới hơn 100 m, nhưng với sức mạnh của tình đoàn kết quân dân, phần việc này đã được triển khai một cách khẩn trương, nhanh chóng và đảm bảo an toàn.

Đại úy Lê Anh Thương – Chính trị viên phó Tiểu đoàn 21- Bộ Tham mưu- Quân đoàn 3 cho biết: “Giúp dân di dời nhà cửa với khối lượng công việc rất lớn và rất vất vả, nhưng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã xác định rõ nhiệm vụ, tập trung triển khai để đảm bảo tiến độ đề ra. Đối với các ngôi nhà gỗ quá nặng và phải di dời với quãng đường xa thì tiến hành tháo các bộ phận như vách, mái. Bà con đã giúp đỡ và cùng bộ đội khẩn trương triển khai các phần việc”.

Mới đây, sau khi kiểm tra tình hình, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 21 thuộc Bộ Tham mưu- Quân đoàn 3 không quản ngại khó khăn, vất vả để đóng góp công sức nhằm góp phần giúp nhân dân làng Bi Giông sớm ổn định và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhấn mạnh ý nghĩa của việc triển khai xây dựng Làng nông thôn mới kiểu mẫu, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Ia Pa tiếp tục huy động hệ thống chính trị cùng các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình và bố trí sắp xếp lại dân cư tại làng Bi Giông đảm bảo về quy hoạch và diện tích, từ đó nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 140

Trả lời