Huyện Ia Pa chủ động triển khai công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô

Cập nhật 26/2/2023, 14:02:15

Hiện nay tỉnh Gia Lai đang bước vào cao điểm của mùa khô 2022 – 2023. Trước những dự báo về nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, huyện Ia Pa đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế và không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Tul được giao quản lý hơn 21.000 ha rừng, chiếm gần 50% tổng diện tích rừng toàn huyện Ia Pa; trong đó có 6 vùng trọng điểm cháy với tổng diện tích gần 1.500 ha. Phần lớn diện tích rừng trong vùng trọng điểm cháy nằm giáp ranh với đất canh tác của người dân. Do đó, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng. Trong đó, cùng với thực hiện các công trình phòng, chống cháy rừng thì đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ông Vũ Văn Thảo, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Tul, huyện Ia Pa cho biết: “Ngay từ tháng 12/2022, đơn vị đã xây dựng phương án PCCCR; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị gần rừng ký quy chế phối hợp trong công tác PCCCR; chỉ đạo lực lượng chuyên trách của đơn vị phối hợp với các tổ nhận khoán đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết an toàn lửa rừng. Trong phương án thì đơn vị đã xác định một số vùng trọng điểm cháy; ở những khu vực này thì đơn vị phối hợp với các tổ nhận khoán và các hộ dân canh tác gần rừng xử lý và đốt thực bì trước thời kỳ cao điểm mùa khô”.

Ông Ksor Tim – Thôn trưởng Bôn Tơ Khế, xã Ia Tul, huyện Ia Pa, Tổ trưởng Tổ Nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng cho biết: “Chúng tôi phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Tul đi tuần tra theo từng tổ. Thôn chúng tôi thành lập 12 tổ, mỗi tổ có 15 người tổ chức tuần tra, tuyên truyền vận động người dân để người dân có ý thức trước khi đốt rẫy thì làm đường ranh cản lửa nên có hiệu quả hơn trong côg tác bảo vệ rừng và PCCCR”.

Qua ra soát, trong hơn 44.600 ha rừng trên địa bàn huyện Ia Pa có 14 vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao với tổng diện tích gần 11.500 ha. Trong đó, diện tích rừng thuộc vùng trọng điểm cháy do UBND cấp xã quản lý là 1.750 ha và diện tích do các đơn vị chủ rừng khác quản lý là gần 9.700 ha. Đối với những vùng trọng điểm cháy, các đơn vị chủ rừng và các địa phương có rừng đã phân công lực lượng bố trí trực 24/24h; chủ động thực hiện các công trình phòng cháy, như: tổ chức phát dọn bờ ranh, đốt có điều khiển… đồng thời, triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm kịp thời phát hiện, xử lý với các tình huống xảy ra.

Ông Huỳnh Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho biết: “UBND huyện tiếp tục xác định việc phòng, chống cháy rừng là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Huyện đã chỉ đạo rà soát tất cả 14 điểm dễ xảy ra cháy rừng và có phương án cụ thể, chỉ đạo cụ thể với phương châm “4 tại chỗ” và sẵn sàng ứng phó nếu có tình huống xảy ra”.

Hiện nay đang là cao điểm của mùa khô và cũng là thời điểm người dân chuẩn bị cho mùa vụ mới; trong khi thời tiết tại huyện Ia Pa thường nắng nóng, hanh khô; do đó, với việc chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy của huyện Ia Pa sẽ góp phần quan trọng hạn chế và không để cháy rừng xảy ra trên địa bàn./.

Đức Hải, Phi Long


Lượt xem: 14

Trả lời