Huyện Ia Grai nâng cao trình độ cho lao động nông thôn qua các lớp đào tạo nghề

Cập nhật 27/3/2023, 16:03:23

Nhằm giúp người dân, nhất là đồng bào DTTS nâng cao năng suất lao động, giảm nghèo bền vững, thời gian qua, huyện Ia Grai đã chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nhờ việc đào tào nghề đáp ứng với nhu cầu thực tế của người dân và sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nên đã góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai tại huyện biên giới.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Ia Grai vừa phối hợp với UBND xã Ia Bă tổ chức lớp dạy nghề trồng lúa năng suất cao cho 32 học viên thuộc hộ nghèo, khó khăn ở làng Dun De. Trong 2 tháng được đào tạo nghề, ngoài thời gian học lý thuyết, phần lớn thời gian các học viên được thực hành ngoài đồng ruộng. Theo đó, ngoài việc được giới thiệu các giống lúa cho năng suất cao, phù hợp với đất đai, khí hậu của địa phương, các học viên được học hỏi toàn bộ quy trình sản xuất lúa từ làm đất đến gieo sạ, chăm sóc, bón phân. Vì học đi đôi với hành nên các học viên cảm thấy rất phấn khởi vì có thể áp dụng ngay tại ruộng của gia đình mình.

Chị Rơ Chăm Phái – Làng Dun De, xã Ia Bă, huyện Ia Grai bày tỏ: “Ngày xưa chăm sóc lúa không biết cách ngâm ủ thế nào, bón phân, phun thuốc thế nào là đúng cách. Từ khi học biết cách ngâm ủ, cách làm sạch mặt ruộng, bón phân cách phun thuốc phòng bệnh, lúa tốt hơn. Từ khi học em về thực hiện tại ruộng thì lúa em xanh tốt nhờ bón phân, phát hiện bệnh kịp thời, lúa lên tốt.”

Chị Rơ Chăm Đeo – Làng Dun De, xã Ia Bă, huyện Ia Grai nói: “Qua lớp học chúng tôi thấy rất vui, các giống lúa học là giống mới, còn giống cũ không đạt năng suất mấy. Giống DV108, TBR225, còn nhiều nữa. Tôi xem giống nào tốt sẽ thực hành ngày tại nhà chúng tôi luôn.”

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1: 2021-2025, theo kế hoạch trong năm 2023 này, huyện Ia Grai sẽ tổ chức 18 lớp đào tạo nghề cho gần 600 lao động nông thôn trên địa bàn. Qua đó giúp người dân nâng cao trình độ tay nghề, thu nhập và giảm nghèo bền vững, đồng thời góp phần nâng tỉ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề của huyện từ 55% (năm 2022) lên 60% (năm 2023).

Ông Nguyễn Thuấn – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Ia Grai trao đổi: “Trung tâm sẽ phối hợp với các xã, thị trấn và các phòng, ban chuyên môn khảo sát nhu cầu của các xã và mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với các ngành, nghề như: trồng lúa năng suất cao, trồng cà phê, trồng điều và các ngành phi nông nghiệp như: sửa chữa máy cày công suất nhỏ, điện sinh hoạt, sửa chữa xe gắn máy. Năm 2023 này phấn đấu 60% lao động nông thôn được đào tạo nghề, qua đó nâng cao thu nhập trước hết là của người dân và nâng cao tỉ lệ giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.”

Được biết, các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn có thời gian học từ 2 đến 3 tháng/lớp và được tổ chức vào cuối tuần, buổi tối hay thời gian nông nhàn nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nông thôn theo học. Thực tế cho thấy thời gian qua, sau khi học nghề, nhiều lao động nông thôn, nhất là đồng bào DTTS trên địa bàn huyện biên giới Ia Grai không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng lao động mà còn ứng dụng hiệu quả vào đời sống sản xuất, sinh hoạt. Qua đó giúp các xã thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương.

Ông Puih H’lao – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Bă, huyện Ia Grai cho biết: “Người dân ít nhiều cũng đã tiếp thu được công nghệ, kỹ thuật sản xuất, lúa rất tốt, rau sạch cũng đạt hiệu quả cao. Qua các lớp đào tạo nghề cũng giúp xã xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế.”

Với tỉ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề tăng qua từng năm đã giúp người dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ia Grai nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho gia đình. Qua đó nâng cao chất lượng lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện biên giới

THiên Thanh – Viễn Khánh


Lượt xem: 21

Trả lời