Huyện Ia Grai chủ động nước tưới cho cây trồng trong mùa khô

Cập nhật 01/3/2023, 09:03:42

Theo đánh giá của ngành chuyên môn huyện Ia Grai, đến thời điểm cuối tháng 02/2023, nguồn nước và lượng nước trữ ở các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng yêu cầu cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh, tình hình hạn hán chưa xảy ra. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của thời tiết trong những năm gần đây, huyện Ia Grai cũng đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn của huyện và các xã, thị trấn chủ động triển khai tốt các biện pháp phòng chống hạn, nhằm đảm bảo cho sản xuất đạt hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra trong mùa khô.

Bắt đầu từ vụ Đông Xuân 2021-2022, trên diện tích 30 ha của cánh đồng Ia Bẻh ở xã Ia Tô, huyện Ia Grai, bà con nông dân đã có thể làm lúa vụ Đông Xuân nhờ nguồn nước của kênh thủy lợi. Công trình được đầu tư xây dựng vào năm 2021 từ nguồn vốn hơn 01 tỷ đồng của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Riêng vụ Đông Xuân 2022-2023 này, lúa ở cánh đồng Ia Bẻh sinh trưởng, phát triển tốt và hiện một số diện tích đã được thu hoạch.

Ông Rơ Mah Klin – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tô, huyện Ia Grai trao đổi: “Nói chung cơ bản năm nay về thủy lợi,nước phục vụ tưới cho lúa thì cơ bản là đủ so với năm 2015. Nói chung là bà con rất phấn khởi khi có mương thủy lợi mới như thế này. Hồi xưa theo phong tục tập quán lạc hậu thì đầu tư mương đất, thì nước phục vụ cho bà con tưới không đủ.”

Để chủ động chống hạn cho cây trồng, những năm gần đây, người dân trên địa bàn huyện Ia Grai đã chủ động khai thác nguồn nưới tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp từ các giếng đào, giếng khoan cũng như các ao, hồ trữ nước ở gia đình. Đặc biệt với một địa phương có diện tích cà phê tương đối lớn của tỉnh, việc quản lý nguồn nước, tránh tình trạng tưới đồng loạt dẫn đến thiếu nước cục bộ cũng như tranh chấp nguồn nước tưới giữa cây cà phê và các loại cây ngắn ngày đã được các xã, thị trấn quản lý một cách chặt chẽ; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tưới hợp lý, tiết kiệm.

Chị Võ Thị Tuyết – Thôn Hưng Bình, Tân Lập, xã Ia Yok, huyện Ia Grai nói: “Nước tưới hiện tại thì như cà phê của gia đình thì nguồn nước dồi dào và thuận tiện, kể cả vườn hay rẫy cũng vậy vì gần suối đục nên nguồn nước thuận tiện.Từ khi làm cà đến giờ thì nguồn nước rất là thuận tiện luôn vì gần suối, mà suối đó chảy quay năm, nước từ Biển Hồ vào.”

Ông Đào Lân Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết: “Huyện có chủ trương luôn luôn gắn việc chống hạn vào kế hoạch triển khai sản xuất vụ Đông Xuân. Huyện đã xây dựng và ban hành phương án chống hạn cụ thể,trong đó có phân công nhiệm vụ cụ thể và giao nhiệm vụ cho các cơ quan,đứng đầu là phòng NN&PTNT thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện các giải pháp chống hạn như đã nêu trong phương án chống hạn của huyện.”

Toàn huyện Ia Grai hiện có 18 hồ, đập đảm bảo nước tưới cho gần 1.800 ha cây trồng các loại. Tỉnh Gia Lai bắt đầu bước vào mùa khô. Tại huyện Ia Grai, nhiều diện tích cà phê chuẩn bị tưới đợt 3, vì vậy huyện đã yêu cầu chính quyền các địa phương và đơn vị liên quan tăng cường quản lý nguồn nước; điều tiết, phân lịch tưới nước hợp lý giữa cây ngắn ngày và cây dài ngày để tránh tranh chấp nguồn nước. Đồng thời huy động người dân nạo vét kênh mương, khắc phục sửa chữa những hư hỏng nhỏ để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng đạt năng suất, chất lượng

Mỹ Tiến – Huy Toàn


Lượt xem: 11

Trả lời