Huyện ĐăkĐoa thu hoạch lúa vụ mùa

Cập nhật 05/11/2013, 13:11:47

Những ngày này, nông dân trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện ĐăkĐoa đang tiến hành thu hoạch lúa vụ mùa. Do chịu ảnh hưởng của các cơn bão vừa qua, cộng với lượng mưa năm nay trên địa bàn khá nhiều nên đã phần nào ảnh hưởng đến năng suất của cây lúa, phóng sự của Thiên Thanh, R’ Piên.

                                                                                     Bà con nông dân khẩn trương thu hoạc lúa mùa

Cánh đồng ĐăkTăm  là nơi gieo sạ lúa 2 vụ của nhiều bà con nông dân trên địa bàn xã Glar, huyện ĐăkĐoa. Diện tích lúa nước ở đây phần lớn phụ thuộc vào mạch nước ngầm. Cũng như nhiều hộ gia đình khác, vụ mùa vừa rồi gia đình ông Hưnh ở thôn 1 gieo sạ 2 sào lúa. Do ảnh hưởng của thời tiết nên so với năm trước, năm nay năng suất lúa của gia đình ông và nhiều hộ khác bị giảm,  Ông Hưnh -Xã Glar, huyện ĐăkĐoa cho biết:“ Vụ mùa này, năng suất lúa đạt thấp. Do lúa đang trong thời kỳ làm đồng, trổ bông thì bị ảnh hưởng của mưa, bão vừa rồi nên vậy, hạt lại lép nữa”.

Vụ mùa năm nay, huyện ĐăkĐoa gieo trồng được trên 9.950 ha cây trồng các loại, đạt 96,4% kế hoạch. Trong đó, diện tích lúa nước là 4.496 ha, lúa rẫy là 202 ha. Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn đã thu hoạch được hơn 40% diện tích lúa. Do ảnh hưởng của các cơn bão và các đợt áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa nhiều với lượng mưa tương đối lớn, một số nơi kèm theo gió mạnh khiến nhiều diện tích lúa, hoa màu bị ngập úng, ngã đổ… Chính vì vậy, năng suất, sản lượng lúa thu hoạch cũng giảm. Nếu như vụ mùa năm 2012, năng suất lúa trung bình của huyện đạt 5,2 tấn/ha thì năm nay ước khoảng trên dưới 4 tấn/ha. Ông Nguyễn Đình Hiệp -Phó Phòng NN&PTNT huyện ĐăkĐoa khẳng định: “ Năm nay sản lượng lúa thấp hơn năm trước do vào thời kỳ lúa trổ bông, làm đồng thì bị ảnh hưởng của các cơn bão, gió nên năng suất  giảm khoảng 10%, ước đạt 3,5 đến 4 tạ/sào”.

Được biết, khoảng giữa tháng 11 này nông dân trên địa bàn huyện ĐăkĐoa sẽ hoàn tất việc thu hoạch lúa vụ mùa, sau đó làm đất phơi ải chuẩn bị cho sản xuất vụ đông xuân. Trước những thiệt hại của nông dân do ảnh hưởng của các cơn bão, Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp với các địa phương thống kê số diện tích lúa bị thiệt hại nặng để trình UBND huyện xem xét hỗ trợ giống và phân bón cho nông dân sản xuất trong vụ tới nhằm vơi bớt khó khăn và đảm bảo tiến độ sản xuất vụ đông xuân./.

 

 

Thiên Thanh , R’Piên


Lượt xem: 65

Trả lời