Huyện Đak Đoa tập trung lực lượng khống chế, dặp tắt cháy rừng

Cập nhật 21/3/2019, 08:03:49

Vào khoảng 15 giờ đến 17 giờ ngày 18/3 trên lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa đã cùng lúc xuất hiện 9 điểm cháy rừng dọc tuyến đường từ xã Đak Sơmei vào xã Hà Đông. Sau khi phát hiện, UBND 2 xã đã huy động lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy; đồng thời báo cáo với huyện để  hỗ trợ lực lượng nhằm nhanh chóng khống chế và dập tắt các đám cháy.

Đến 1 giờ sáng ngày 19/3, sau khi được Hạt Kiểm lâm, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện hỗ trợ lực lượng với số lượng khoảng 350 người tham gia chữa cháy rừng, trực tiếp chỉ đạo có các đ/c Bí thư Huyện ủy và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, các đám cháy đã cơ bản được khống chế. Đến 16 giờ cùng ngày, hầu hết các đám cháy đã được dập tắt. Tuy nhiên sáng ngày 20/3  một số đám cháy đã bùng phát trở lại. Hiện nay, UBND huyện đang chỉ đạo các lực lượng theo dõi, tiến hành dập lửa, hạn chế nguy cơ bùng phát cháy trở lại.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Nguyên nhân ban đầu nhận định là 2 nguyên nhân, nhất là do người dân sau khi lấy cây đót là người ta đốt để sau này cho cây đót nó lên tốt; nguyên nhân thứ 2 là do hiện nay đang là mùa đốt nương, làm rẫy của người dân”.

Qua kiểm tra bước đầu tại 9 điểm cháy rừng thuộc địa bàn 2 xã Đak Sơmei và Hà Đông, các ngành chức năng cho biết có khoảng 66.600 m2 bị cháy (trong đó tại xã Đak Sơmei 4.800 m2, xã Hà Đông 61.800 m2). Ngoài ra, đường dây cáp quang Internet của Viettel Gia Lai cũng bị cháy một số đoạn.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng cho biết: “Tại thời điểm này chúng tôi đã huy động lực lượng dập tắt các đám cháy và chiều nay tổ chức họp với tất cả các ngành và 2 địa phương ở xã Hà Đông để tổ chức rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp để triển khai trong thời gian tới; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; bên cạnh đó chỉ đạo các ngành chức năng xử lý theo quy định của pháp luật nếu phát hiện trường hợp vi phạm”.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa, hầu hết diện tích rừng bị cháy là rừng nghèo, chủ yếu là cây bụi, lau lách và một ít cây rừng tự nhiên. Ngoài ra còn có 1.400 m2 rừng keo trồng năm 2012; 7.000 m2 bời lời, cao su của người dân cũng bị thiệt hại do cháy lan. Hiện nay, UBND huyện đang tổng kết thiệt hại và sẽ tiến hành họp với 2 xã và các ngành chức năng để rút kinh nghiệm. Tuy nhiên cũng phải đặt câu hỏi về trách nhiệm của đơn vị chủ rừng là Ban QLRPH Đak Đoa trong việc quản lý, bảo vệ. Bởi vào đầu mùa khô 2018-2019, cụ thể là từ tháng 12/2018, đơn vị này đã xuất kinh phí thực hiện xong công tác PCCCR thuộc lâm phần quản lý, song nay lại để xảy ra cháy rừng trên diện tích tương đối lớn./.

 Quốc Anh – Đức Hải- Minh Trí – Minh Trung


Lượt xem: 84

Trả lời